กัมพูชา (10-18 เม.ย. 56)

จีนจัดสรรเงินให้กัมพูชาอีก 548 ล้านดอลลาร์

จีนจัดสรรเงินให้กัมพูชาคิดเป็นมูลค่า 548 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (16,100 ล้านบาท) ในการช่วยเหลือโครงการสาธารณูปโภคและระบบชลประทานในกัมพูชา ซึ่งการขยายความช่วยเหลือเพิ่มเติมทำให้มีเสียงวิจารณ์ว่าจีนพยายามหาเสียงสนับสนุนทางการทูตจากกัมพูชา

รัฐมนตรีพาณิชย์กัมพูชาแถลงเมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมาว่า ข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมถึงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเงินให้เปล่าอีก 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีการลงนามในช่วงนายกรัฐมนตรีฮุน เซนของกัมพูชาพบกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงระหว่างเดินทางเยือนจีนเมื่อสุดสัปดาห์

เจ้าหน้าที่กัมพูชากล่าวว่า เงินช่วยเหลือจากจีนครั้งนี้มีจำนวนมากและจะนำไปใช้ในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในกัมพูชาเช่น การสร้างถนนใหม่เป็นระยะทางรวม 400 กิโลเมตรตลอดปีนี้และในอีกหลายปี  โดยกัมพูชาจะให้การสนับสนุนทางการทูตแก่จีนเป็นการตอบแทน เช่น สนับสนุนนโยบายจีนเดียวด้วย และการอ้างสิทธิของจีนเหนือหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทกับประเทศอื่น

ที่มา : mcot.net

 

กัมพูชาเจรจาซื้อดาวเทียมจากจีน ใช้งานด้านโทรคมนาคม

บริษัทรอยัลกรุ๊ปของกัมพูชา กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อดาวเทียมจากบริษัทไชน่า แอโรสเปซ แอนด์ เทคโนโลยี เพื่อดำเนินการด้านโทรคมนาคมในประเทศ นายจาม ประสิธ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชา กล่าว

นายจาม ประสิทธิ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินนานาชาติกรุงพนมเปญ เมื่อเดินทางกลับจากกรุงปักกิ่งว่า นายกิธ เม้ง ประธานบริษัทรอยัลกรุ๊ป ได้ร่วมเดินทางไปเยือนบริษัทไชน่า แอโรสเปซ แอนด์ เทคโนโลยี พร้อมกับนายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา ที่อยู่ในระหว่างการเยือนจีนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 6-10 เมษา

“กิธ เม็ง หารือกับบริษัทจีนเพื่อซื้อดาวเทียมที่อาจมีราคาประมาณ 300-400 ล้านดอลลาร์” นายประสิทธิ์กล่าว พร้อมระบุว่า ดาวเทียมอาจใช้งานนาน 15 ปี

นายเม้ง ปัจจุบันเป็นเจ้าของกิจการ Mobitel ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของประเทศ และเมื่อเดือน เมษายน 2554 รัฐบาลกัมพูชาลงนามสัญญามอบสัมปทานให้แก่บริษัทของนายเม้งศึกษาและเตรียมการปล่อยดาวเทียมสื่อสาร

ภายใต้ข้อตกลงนั้น บริษัทของนายเม้ง จะใช้เวลา 3 ปี ในการดำเนินการศึกษาและเตรียมการปล่อยดาวเทียม Cambodia Satellite-1 เพื่อใช้รองรับการให้บริการโทรศัพท์ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และการกระจายสัญญาณภาพและเสียง รวมทั้งการใช้งานในภาคส่วนอื่นๆ

ภาคการโทรคมนาคมของกัมพูชาได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ แต่ยังคงไม่มีดาวเทียมเป็นของตัวเอง ในปัจจุบัน กัมพูชาใช้วิธีเช่าดาวเทียมจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง ไทย เวียดนาม และสิงคโปร์

กัมพูชามีผู้ให้บริการโทรศัพท์บ้าน 2 ล้านราย ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 6 ราย จนถึงสิ้นปี 2555 ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือได้ขายซิมการ์ดไปทั้งสิ้น 19.1 ล้านหน่วย มากกว่าจำนวนประชากรที่มีเพียง 14.5 ล้านคน

ตามรายงานของกระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคม ในส่วนของอินเทอร์เน็ต มีผู้ลงทะเบียนใช้งานอินเทอร์เน็ตจนถึงปีที่ผ่านมา 2.7 ล้านคน เพิ่มขึ้น 60% เทียบปีต่อปี.

ที่มา : manager.co.th

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

521

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน