สี เจี้ยนผิง’ เปิดงานจีน-อาเซียนเอ็กซ์โป ครั้งที่ 9

วันที่ 21 ก.ย.55 งานจีน-อาเซียน เอ็กซ์โป ครั้งที่ 9 เริ่มขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ โดยมีผู้ประกอบการกว่า 2,000 รายจากกว่า 10 ประเทศในอาเซียนและประเทศพันธมิตรโดยมีนายสี เจี้ยนผิง ผู้นำจีนคนต่อไปเป็นประธานเปิดงาน

นายสี เจี้ยนผิง รองประธานาธิบดีและประธานาธิบดีคนต่อไปของจีน เป็นประธานในการเปิดงานอาเซียน-จีน เอ็กซ์โป ครั้งที่ 9 ที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง โดยมีผู้นำระดับสูงของประเทศจีนและอาเซียน รวมไปถึงตัวแทนจากบริษัทเอกชน รวมกว่า 1,000 คนเข้าร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้

โดยนายสี เจี้ยนผิงกล่าวว่า มูลค่าการค้าระหว่างจีนกับอาเซียนพุ่งสูงขึ้นจาก 7,000 ล้านดอลลาร์ ในระยะแรกไปถึง 362,000 ล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตถึงร้อยละ 20 แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จจากความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายที่ได้ประโยชน์ร่วมกัน

โดยงานจีน-อาเซียน เอ็กซ์โปที่จะขึ้นนี้ นายสี เจี้ยนผิงมองว่าเป็นการช่วยส่งเสริมสัมพันธภาพที่ดีระหว่างจีนกับอาเซียน ทั้งในด้านเศรษฐกิจและในด้านอื่นๆ แม้ว่าในขณะนี้จีนกับ 4 ประเทศสมาชิกอาเซียนจะมีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดจากข้อพิพาทเรื่องการอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนในทะเลจีนใต้ แต่จีนยังคงยืนยันที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยสันติวิธี โดยไม่ทำลายสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาค

สำหรับประเทศไทย มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้ โดยประเทศไทยได้รับสิทธิให้จัดพาวิลเลียนสำหรับแสดงสินค้าและเทคโนโลยีโดยเฉพาะ เช่นเดียวกับประเทศลาว เมียนมาร์ เวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซีย

งานจีน-อาเซียนเอ็กซ์โปครั้งที่ 9 จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 25 กันยายนนี้ โดยมีผู้ประกอบการประมาณ 2,280 บริษัทจากอาเซียน จีน เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย เข้าร่วมแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์กว่า 4,600 บูธ

ในขณะเดียวกัน ยังมีการประชุมสุดยอดด้านธุรกิจและการลงทุนจีนอาเซียนครั้งที่ 9 และการประชุมเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียนประจำปี 2555 พร้อมกัน เพื่อเวทีส่งเสริมความก้าวหน้าของเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน และความร่วมมือในด้านการลงทุนเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน การค้า และการท่องเที่ยวภายในกลุ่มอาเซียนกับประเทศจีน (แหล่งอ้างอิง : http://news.voicetv.co.th)

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

496

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน