การประชุมคณะกรรมการร่วมอาเซียน-อียู ครั้งที่ 20 จัดขึ้นที่จาการ์ตา

เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา อาเซียนร่วมกับสหภาพยุโรป (EU) ได้จัดการประชุมคณะกรรมการร่วมอาเซียน-อียู (Joint cooperation Committee) ครั้งที่ 20 ขึ้นอย่างเป็นทางการที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยการประชุมครั้งนี้ เป็นเสมือนการตอกย้ำความสัมพันธ์อันแนบแน่นกว่า 40 ปี ระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป

การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งแรก หลังอียูเข้าร่วมในสนธิสัญญาเพื่อมิตรภาพและความร่วมมือ (Treaty of Amity and Cooperation) ของอาเซียน พร้อมๆ กับที่รัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนและอียู รับรองแผนการปฏิบัติบันดาร์ เสรี เบกาวัน (Bandar Seri Begawan Plan of Action) เพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนระหว่างอาเซียนกับอียู ในปี 2013-2017 เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

โดยทั้งสองฝ่ายมุ่งมั่นจะผลักดันแผนการปฏิบัติดังกล่าวได้เป็นจริงโดยเร็วที่สุด อีกทั้งยังได้ร่วมหารือในประเด็นต่างๆ ที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือเพื่อตอบสนองต่อภัยพิบัติ ข้อพิพาทและความร่วมมือทางทะเล การอพยพย้ายถิ่นฐาน การจัดการพรมแดน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สิทธิมนุษยชน ไปจนถึงความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ฯลฯ ขณะเดียวกัน ก็ได้ร่วมหารือเตรียมความพร้อมก่อนการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-อียู (ASEAN-EU Senior Officials’ Meeting) และการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-อียู ในการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN-EU ARF Post-Ministerial Meeting) ที่จะจัดขึ้นในปีนี้

นอกจากนี้ ในการประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ริเริ่มโครงการความร่วมมือใหม่ 2 โครงการ ได้แก่ การริเริ่มการประชุมระดับภูมิภาคอาเซียน-อียู (Regional EU-ASEAN Dialogue Initiative) และ การสนับสนุนการบูรณาการระดับภูมิภาคอาเซียนโดยอียู (the ASEAN Regional Integration Support from the EU) รวมทั้งยังหารือเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับโครงการความร่วมมือด้านการศึกษาระดับสูงและการจัดการพรมแดน ซึ่งจะช่วยสร้างเสริมความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสององค์การ ให้แนบแน่นยิ่งขึ้น ในอนาคต

ที่มา: http://www.asean.org/news/asean-secretariat-news/item/20th-asean-eu-joint-cooperation-committee-jcc-meeting-convenes-in-jakarta

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

492

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน