อาเซียนฉลอง 40 ปี ความร่วมมือและมิตรภาพกับญี่ปุ่น

อาเซียนจัดงานฉลองความสัมพันธ์ครบรอบ 40 ปี ระหว่างอาเซียนกับญี่ปุ่น ขึ้นที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 18 มกราคม ที่ผ่านมา โดย นายเล เลือง มินห์ (Le Luong Minh) เลขาธิการอาเซียนคนปัจจุบัน ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อความสัมพันธ์อันยาวนานกว่า 40 ปี ทั้งยังได้เสริมอีกว่า ในฐานะที่เป็นพันธมิตรและคู่เจรจาที่เก่าแก่ที่สุดของอาเซียน ญี่ปุ่นและอาเซียนได้ร่วมเผชิญความท้าทายต่างๆ มาด้วยกัน เช่นนั้นจึงไม่แปลกที่ญี่ปุ่นจะมองว่าอาเซียนเป็นพันธมิตรหลักในด้านความมั่นคง เสถียรภาพ และความมั่งคั่งรุ่งเรืองของตน ทั้งนี้ อาเซียนยินดีอย่างยิ่งที่จะขยายและเสริมสร้างข้อผูกพันระหว่างอาเซียนกับญี่ปุ่นให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ตลอดระยะเวลา 40 ปี อาเซียนและญี่ปุ่นได้ช่วยเหลือและร่วมมือกันพัฒนาภูมิภาคเอเชียให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรม โดยจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์อันใกล้ชิดและลึกซึ้งดังกล่าว ต้องย้อนกลับไปในปี 1973 ในการประชุมว่าด้วยยางสังเคราะห์ (Forum on Synthetic Rubber) ที่ผู้แทนจากทั้งสองฝ่ายเข้าประชุมร่วมกัน และญี่ปุ่น ภายใต้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีทาเคโอะ ฟูคาดะ (Takeo Fukada) ก็ได้ให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติต่ออาเซียนในฐานะคู่เจรจาที่เท่าเทียมกัน

นับแต่นั้นเป็นต้นมา ความสัมพันธ์ระหว่างพันธมิตรทั้งสองคืบหน้าและขยายไปสู่ความร่วมมือในภาคส่วนอื่นๆ  ทั้งความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล การจัดการภัยพิบัติ การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ฯลฯ จนในปัจจุบัน อาเซียนกลายเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญของญี่ปุ่น โดยเฉพาะในแง่การเติบโตทางเศรษฐกิจและโอกาสทางการตลาด ขณะเดียวกัน ทั้งคู่ต่างก็เป็นคู่ค้าที่สำคัญต่อกัน โดยในปี 2011 ญี่ปุ่นยังคงเป็นคู่ค้าอันดับสองของอาเซียน ด้วยมูลค่าการค้ากว่า 273.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา: http://www.asean.org/news/asean-secretariat-news/item/thoughts-connected-future-connected-celebrating-40-years-of-asean-japan-friendship-cooperation

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

488

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน