เวียดนาม (18 – 25 มี.ค. 57)

ประธานาธิบดีเวียดนามเยือนญี่ปุ่น ยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีรอบด้าน

ประนาธิบดีเจืองเติ้นซาง ของเวียดนาม เดินทางเยือนญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 16 – 19 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการเยือนอย่างเป็นทางการครั้งสำคัญและเป็นการเปิดหน้าใหม่ของความสัมพันธ์ทวิภาคี

ประธานาธิบดีเวียดนามพร้อมด้วยภริยาและคณะผู้แทนจากเวียดนามได้เดินทางเยือนญี่ปุ่นตามคำเชิญของพระจักรพรรดิญี่ปุ่น ในโอกาสนี้ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และพบกับผู้แทน เจ้าหน้าที่ของราชวงศ์ เยือนรัฐสภาญี่ปุ่น รวมทั้งการพบปะหารือกับรัฐบาล กลุ่มผู้นำทางเศรษฐกิจ และสมาคมธุรกิจ

นอกจากนี้เวียดนามและญี่ปุ่นยังได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันในการยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ครอบคลุมรอบด้าน” ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่างๆ เช่น ความมั่นคง กลาโหม การปฏิรูปกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม เศรษฐกิจการค้า การลงทุน การเกษตร การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาธารณสุข การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและประชาชน

ญี่ปุ่นมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนแผนการดำเนินการในยุทธศาสตร์ด้านอุตสาหกรรมของเวียดนาม และยังสนับสนุนเวียดนามในการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม การสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใน จ.นิงทวน  ทั้งนี้ทั้ง 2 ฝ่ายยังมุ่งมั่นที่จะเพิ่มมูลค่าทางการค้า 2 ทางขึ้นอีก 2 เท่า เป็น 25,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี ภายในปี 2563

ในระหว่างการเยือนสถานทูตเวียดนาม ประธานาธิบดีเวียดนามกล่าว่า การเยือนประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ทั้งยังกำชับให้องค์กรและบุคคลต่างๆควรพยายามยิ่งขึ้นในการปฏิบัติข้อตกลงที่ได้บรรลุระหว่างสองประเทศ

แหล่งที่มา  vovworld.vn  และ manager.co.th

 

เวียดนามเป็นเจ้าภาพการประชุมว่าด้วยการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย

ผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศและในประเทศพร้อมด้วยผู้กำหนดนโยบายเข้าร่วมการประชุมเพื่อหารือการแก้ปัญหาระดับโลกว่าด้วยการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ณ กรุงฮานอย  เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2557

เจ้าภาพการประชุมครั้งนี้คือ คณะกรรมการด้านไซเตส (CITES) ในเวียดนาม  ทั้งนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของเวียดนามได้กล่าวว่า ปัญหาการฆ่าและการค้าสัตว์ป่า รวมทั้งการบริโภคสัตว์ป่าเป็นปัญหาในระดับโลกที่หลายๆ ประเทศต้องร่วมมือดำเนินการและควบคุม ทั้งนี้เวียดนามมีความมุ่งมั่นในการทำงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศอื่นๆ ในความพยายามจัดการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมด้านสัตว์ป่า

ทั้งนี้ผู้อำนวยการไซเตสของเวียดนามกล่าวว่า ในปีนี้ไซเตสของเวียดนามจะเสนอการแก้ปัญหาในการจัดการกับการยึดนอแรด งาช้าง รวมทั้งมีแผนที่เกี่ยวข้องกับการร่างหนังสือเวียนให้หน่วยงานมีอำนาจในการจับกุมการค้านอแรด งาช้างในสิ้นปีนี้  ซึ่งเวียดนามเผชิญกับปัญหาการค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศโดยผ่านทางเวียดนามจนสามารถจับกุมได้บ่อยครั้ง

แหล่งที่มา english.vov.vn

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

383

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน