ฟิลิปปินส์ (18 – 25 มี.ค. 57)

รัฐบาลฟิลิปปินส์เตรียมลงนามสันติภาพกับกลุ่มกบฏ

รัฐบาลฟิลิปปินส์ และกลุ่มแบ่งแยกดินแดนมุสลิม แนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโรหรือ MILF เตรียมลงนามสนธิสัญญาสันติภาพ วันที่ 27 มีนาคมนี้ เพื่อยุติความไม่สงบที่ยืดเยื้อที่สุดในเอเชีย แต่ทั้งสองฝ่ายเตือนว่า ยังมีงานที่ต้องทำอีกมาก เพื่อให้ได้สันติภาพถาวร

หลังเจรจากันมา 17 ปี ผู้นำแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร เตรียมลงนามข้อตกลงสันติภาพ แลกกับการควบคุมพื้นที่ปกครองตนเอง ตามที่วางแผนไว้ในพื้นที่ยากจนทางภาคใต้ ที่มีประชากรคาทอลิกเป็นส่วนใหญ่

ทางด้านหนึ่งในผู้นำสำคัญของ MILF เปิดเผยว่า ข้อตกลงนี้ มีความสำคัญมากต่อกลุ่ม เพราะจะช่วยยุติการสู้รบในมินดาเนา อย่างไรก็ตาม ทั้ง MILF รัฐบาลฟิลิปปินส์ และผู้สังเกตการณ์อิสระต่างเตือนว่า สันติภาพถาวรยังอยู่อีกห่างไกล เพราะอุปสรรคมากมายที่ยังต้องฝ่าฟัน ก่อนถึงกลางปี 2559 ที่ประธานาธิบดีอาคิโนจะหมดอำนาจ

แหล่งที่มา  channelnewsasia.com

ชาวฟิลิปปินส์ต้านข้อตกลงให้กองทัพสหรัฐใช้ฐานทัพ ขณะที่รัฐบาลเจรจาข้อจำกัดด้านเวลา

ในการเจรจารอบสุดท้ายระหว่างผู้แทนรัฐบาลฟิลิปปินส์และสหรัฐ ทางการฟิลิปปินส์กำหนดเงื่อนไขระยะเวลาที่กองทัพสหรัฐจะสามารถใช้ฐานทัพในฟิลิปปินส์ตามข้อตกลงระหว่างกันได้ไม่มากไปกว่า 20 ปี  รัฐบาลฟิลิปปินส์ยังต้องการที่จะเข้าถึงฐานทัพสหรัฐฟิลิปปินส์ได้ซึ่งเป็นอีกเงื่อนไขหนึ่งในการเจรจา ขณะที่นักศึกษาและประชาชนบางกลุ่มออกมาต่อต้านข้อตกลงนี้

เป็นที่รับรู้กันว่า การเจรจาด้านความมั่นคงระหว่างฟิลิปปินส์และสหรัฐเป็นข้อตกลงในการปรับปรุงความร่วมมือทางการทหารที่เสนอบทบาทที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐในฟิลิปปินส์รวมถึงการเข้าถึงพื้นที่ฐานทัพได้กว้างขึ้น ขณะที่ฟิลิปปินส์เล็งเห็นความสำคัญของข้อตกลงนี้เพราะกองทัพของตนกำลังอ่อนแอลงอีกทั้งยังมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นระหว่างฟิลิปปินส์และจีนเนื่องจากกรณีพิพาทดินแดนทะเลจีนใต้

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงระหว่างรัฐบาลของสองประเทศในเรื่องดังกล่าว ได้ก่อให้เกิดความไม่พอใจในหมู่นักศึกษาและประชาชนบางส่วน โดยนักศึกษาฟิลิปปินส์ได้ออกมาชุมนุมต่อต้านสหรัฐ ณ สถานทูตสหรัฐในมะนิลา  รวมทั้งการประณามในกรณีการเทียบท่าของเรือ USS Blue Ridge รวมถึงการเดินทางเยือนของประธานาธิบดีสหรัฐที่มีแผนเดินทางเยือนในเดือนเมษายนนี้ เป็นกิจกรรมที่เรียกกันว่า ยุติการปรากฏตัวของกองทัพสหรัฐและข้อตกลงทางทหาร

แหล่งที่มา gulfnews.com และ blogs.ft.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

419

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน