เลขาธิการอาเซียนเยือนออสเตรเลีย

นายเล เลือง มินห์ เลขาธิการอาเซียน เดินทางเยือนออสเตรเลียระหว่างวันที่ 16-19 มีนาคม ที่ผ่านมา ตามคำเชิญของนางจูลี บิชอป รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลีย โดยการเดินทางเยือนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองครอบรอบความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลีย ครบรอบ 40 ปี ในปีนี้

ในการหารือระหว่างตัวแทนจากทั้งสองฝ่าย อาเซียนและออสเตรเลียได้พูดคุยถึงการส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างอาเซียน-ออสเตรเลีย ผ่านความร่วมมือระดับภูมิภาคต่าง ๆ ที่มีอยู่เดิม ทั้งการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ARF)  การประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนและประเทศคู่เจรจา (ADMM Plus) ไปจนถึง การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS)

นอกจากนี้ ผู้แทนทั้งสองฝ่ายยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการผลักดันความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ผ่านกรอบความร่วมมือการเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (AANZFTA) และความร่วมมือในกรอบความตกลงพันธมิตรทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) โดยออสเตรเลียพร้อมจะให้ความช่วยเหลือทางด้านเทคนิคแก่ชาติอาเซียนในประเด็นด้านนโยบายการแข่งขันทางเศรษฐกิจ ขณะที่นายเล เลือง มินห์ ได้ย้ำความสำคัญเชิงภูมิรัฐศาสตร์ออสเตรเลีย และสนับสนุนบทบาทของออสเตรเลียในภูมิภาคในแง่มุมด้านความร่วมมือระหว่างประเทศอีกด้วย

แหล่งที่มา: asean.org

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

382

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน