ประชุมคณะทำงานร่วมอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฎิบัติตามปฏิญญาทะเลจีนใต้ครั้งที่ 10

การประชุมคณะทำงานร่วมอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (ASEAN-China Joint Working Group on the Implementation of the Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea) ครั้งที่ 10 จัดขึ้นที่สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2557 โดยมีผู้แทนจากประเทสมาชิกอาเซียน จีน และสำนักงานเลขาธิการอาเซียนเข้าร่วม

ที่ประชุมฯ ทบทวนแผนงานว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาฯ ในช่วงปี 2556-2557 และยินดีกับข้อเสนอกิจกรรม/โครงการความร่วมมือต่าง ๆ เพื่อให้มีการปฏิบัติตามปฏิญญาฯ มีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น อาทิ การจัดสัมมนาและการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการค้นหาและกู้ภัยทางทะเล การจัดสัมนาเกี่ยวกับ การจัดตั้งโทรศัพท์สายด่วน การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล และการจัดนิทรรศการภาพถ่ายภายใต้หัวข้อ “ความร่วมมือทางทะเล” เพื่อเป็นกิจกรรมร่วมฉลองปีแห่งการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอาเซียน-อาเซียน ในปี 2557

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้หารือเพื่อแสวงหาจุดยืนร่วมในการเจรจาจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (Code of Conduct in the South China Sea: COC) และแผนการดำเนินงานสำหรับปี 2557 รวมทั้งแลกเปลี่ยน ความเห็นเบื้องต้นเกี่ยวกับขอบเขตการดำเนินงานของ คณะผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ (Terms of Reference of the Eminent Persons and Experts Group) หรือกลไกอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่อาวุโส และคณะทำงานร่วมฯ ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้สนับสนุนให้มีการจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติ ตามปฏิญญาฯ (ASEAN-China Senior Official’s Meeting on the Implementation of the DOC) ครั้งที่ 7 ต่อเนื่องกับการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน (ASEAN-China Senior Officials’ Consultation) ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 21-23 เมษายน 2557 ที่เมืองพัทยา โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อก่อให้เกิดพัฒนาการเชิงบวก และมอบนโยบายแก่คณะทำงานร่วมฯ ในเรื่องการปฏิบัติตามปฏิญญาฯ และกระบวนการหารือ เรื่องแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้

การประชุมคณะทำงานฯ ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่อินโดนีเซีย ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน-ต้นเดือนกรกฏาคม 2557

แหล่งที่มา: mfa.go.th/asean

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

379

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน