ฟิลิปปินส์ (4 – 17 มี.ค. 57)

ฟิลิปปินส์อนุญาตให้กองทัพสหรัฐสร้างสิ่งปลูกสร้างในฐานทัพของฟิลิปปินส์ได้

รัฐบาลฟิลิปปินส์และสหรัฐใกล้บรรลุข้อตกลงที่ให้กองทัพสหรัฐเข้าใช้ฐานทัพของฟิลิปปินส์ได้มากขึ้น คาดลงนามได้ก่อน “บารัค โอบามา” มาเยือนเดือนเมษายนนี้

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของฟิลิปปินส์ ได้แถลงว่า  ภายหลังเดินทางไปเจรจากับรัฐบาลสหรัฐที่กรุงวอชิงตันเพื่อหารือและมีความคืบหน้ามากขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้แล้วในประเด็นที่เป็นข้อโต้แย้ง นั่นคือการอนุญาตให้กองทัพสหรัฐสามารถปลูก “สิ่งก่อสร้าง” ภายในฐานทัพของฟิลิปปินส์ และสหรัฐจะอนุญาตให้ฟิลิปปินส์เข้าใช้สิ่งปลูกสร้างเหล่านั้นได้ ซึ่งประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องอ่อนไหวต่ออำนาจอธิปไตยของฟิลิปปินส์ทำให้มีการเจรจาได้ล่าช้าขึ้น

ข้อตกลงขยายความร่วมมือทางทหารกับสหรัฐมีความสำคัญต่อประเทศที่มีหมู่เกาะมากมายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ ในช่วงยามที่ปัญหาพิพาทในทะเลจีนใต้กับจีนกำลังร้อนระอุ ขณะที่รัฐบาลฟิลิปปินส์มองว่าการเปิดให้กองทัพสหรัฐส่งกำลังพลเข้ามาหรือมีบทบาทมากขึ้นในประเทศเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่สำคัญในการทัดทานจีนที่กำลังใช้แนวทางก้าวร้าวมากขึ้น

จีนกับฟิลิปปินส์กำลังขัดแย้งกันรุนแรงช่วง 2 ปีที่ผ่านมากรณีสันดอนพิพาท 2 แห่ง ล่าสุดไม่กี่วันก่อนฟิลิปปินส์กล่าวว่าจีนปิดล้อมไม่ให้เรือของตนนำเสบียงและกำลังพลไปสับเปลี่ยนที่สันดอนเซกันด์โทมัส ก่อนหน้าเมื่อ 27 ม.ค. ฟิลิปปินส์ก็ฟ้องว่าจีนฉีดน้ำขับไล่เรือประมง 2 ลำใกล้สันดอนสการ์โบโรห์

แหล่งที่มา  philstar.com  และ thaipost.net

ฟิลิปปินส์แก้ปัญหาภาพอนาจารเด็กในอินเตอร์เน็ตด้วยการติดตั้งระบบคัดกรอง

ฟิลิปปินส์เตรียมให้ผู้บริการอินเตอร์ภายในประเทศติดตั้งระบบคัดกรองบล็อกการเข้าถึงภาพอนาจารเด็ก  หลังจากที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเพิ่งปราบปรามภาพอนาจารเด็กบนโลกออนไลน์และสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้อย่างน้อย 13ราย

ผู้อำนวยการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติฟิลิปปินส์กล่าวว่า ทางการมะนิลาจะใช้กฎหมายซึ่งรัฐสภาผ่านเมื่อปี 2009 ในการบล็อกภาพอนาจรเด็กทั้งหมด  แม้จะยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะบล็อกภาพอนาจารเด็กได้แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ระบบคัดกรองจะช่วยได้บางส่วน

แหล่งที่มา  matichon.co.th็

 

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

417

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน