อินโดนีเซีย (14-19 มี.ค. 57)

ฝ่ายค้านอินโดนีเซียเตรียมส่งโจโก วิโดโด ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกลางปีนี้

พรรค PDI-P พรรคฝ่ายค้านของอินโดนีเซียประกาศตัวผู้สมัครลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซียในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยเสนอชื่อของนายโจโก วิโดโด (Joko Widodo) ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา เป็นผู้แทนพรรค แทนที่ของนางเมกาวาร์ตี ซูการ์โน บุตรี หัวหน้าพรรคตัวจริง ที่มีภาพลักษณ์ย่ำแย่กว่านายวิโดโดมาก

การลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของนายวิโดโด เป็นตามที่สื่อมวลชนและนักวิเคราะห์อินโดนีเซียหลายคนคาดการณ์ไว้ เนื่องจากผลสำรวจความนิยมจากหลายแหล่งชี้ตรงกันว่า ความนิยมในตัวนายวิโดโดสูงกว่านักการเมืองคนอื่น ๆ ในประเทศ รวมทั้งประธานาธิบดี ซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ขณะที่ผลงานในการทำงานให้กับจาการ์ตาก็เป็นที่ยอมรับจากประชาชน

แหล่งที่มา: thejakartapost.com

เกาหลีใต้-อินโดนีเซีย ตกลงสว็อปเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์

อินโดนีเซียและเกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงสว็อปสกุลเงินท้องถิ่น มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หวังช่วยปกป้องค่าเงินหากเกิดวิกฤติการเงินรอบใหม่ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ระบุว่า การบรรลุข้อตกลงร่วมกันครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมการค้าของสองประเทศ และสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือทางการเงินที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในการพัฒนาเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ และท้ายที่สุด สนับสนุนให้เกิดเสถียรภาพทางการเงินในภูมิภาค

ข้อตกลงนี้ผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและบรรดาผู้ว่าการธนาคารกลางของทั้งสองประเทศที่กรุงวอชิงตัน เมื่อปีที่แล้ว โดยมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 3 ปีและอาจขยายระยะเวลาออกไปได้อีก ขึ้นอยู่กับความยินยอมพร้อมใจของทั้งสองฝ่าย

ความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้มีขึ้นหลายวัน หลังจากเกาหลีใต้ ประกาศบรรลุข้อตกลงสว็อปสกุลเงินท้องถิ่นลักษณะคล้ายกันนี้กับออสเตรเลีย มูลค่า 4.5 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ข้อตกลงสว็อปสกุลเงินของเกาหลีใต้ที่ไม่ได้อยู่ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ มีมูลค่ารวมมากถึง 80.6 พันล้านดอลลาร์

แหล่งที่มา: thaibiz.net

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

421

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน