อาเซียนออกไกด์ไลน์พัฒนาคุณภาพชีวิตชนบทผ่านโครงการหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิตชนบทผ่านโครงการหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่เมืองยอร์กยาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้ออก แนวทางพัฒนาคุณภาพชีวิตชนบทผ่านโครงการหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งอาเซียน (The “ASEAN Guidelines on Improvement of Rural Living Condition Through One Village One Product – OVOP) เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรม

โครงการหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ของอาเซียน ได้รับการผลักดันและร่วมมือจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มโครงการดังกล่าว ก่อนจะขยายมาสู่ประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในชื่อที่ต่างกันไป เช่น หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ในไทยและกัมพูชา หนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ (One Village One Product) ในอินโดนีเซีย

ความสำเร็จของโครงการดังกล่าวทำให้อาเซียนเห็นตรงกันว่า จะต้องเร่งผลักดันโครงการให้กลายเป็นโครงการระดับภูมิภาค อันจะนำไปสู่การยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวอาเซียนเอง ด้วยเหตุนี้ แผนการหรือแนวทางดังกล่าว จะช่วยให้ภาครัฐและท้องถิ่น ปรับตัวและปรับเปลี่ยนโครงสร้างการดำเนินงานและขยายความร่วมมือในการพัฒนาสินค้าของท้องถิ่นตน ให้เป็นที่รู้จักในตลาดภูมิภาคและตลาดโลก

แหล่งที่มา: asean.org/

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

417

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน