บรูไน (4 – 17 มี.ค. 57)

บรูไน-ติมอร์เลสเต เจรจาเพิ่มความร่วมมือระหว่างกัน

สมเด็จพระราชาธิบดีฮัสซานัล  โบลเกียห์ สุลต่านแห่งบรูไน ทรงต้อนรับนายกรัฐมนตรีซานานา กุสเมา  แห่งประเทศติมอร์-เลสเต ได้เดินทางเยือนบรูไนเป็นเวลา 3 วัน เพื่อเป็นการปูทางสู่ความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศมากขึ้น

สุลต่านแห่งบรูไนทรงกล่าวในระหว่างพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำว่า บรูไนมองไปข้างหน้าพร้อมทำงานร่วมกับติมอร์เลสเตในพื้นที่ของการศึกษา การท่องเที่ยว  พลังงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศและต่อภูมิภาคโดยรวม นอกจากนี้บรูไนยังพร้อมสนับสนุนให้ติมอร์เลสเตเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนลำดับที่ 11 ขณะที่นายซานานา กูสเมามุ่งมั่นในการส่งเสริมความสัมพันธ์แบบทวิภาคีระหว่างกัน

ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศได้รับการสถาปนาขึ้นเมื่อปี 2002 ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันได้มีข้อตกลงในการจัดตั้งสถานทูตของบรูไนในติมอร์-เลสเต และบรูไนยังได้เสนอให้ทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนจากติมอร์-ตะวันออกมาศึกษา ณ ประเทศบรูไน

แหล่งที่มา  shanghaidaily.com

อาสาสมัครจากบรูไนขยายความช่วยเหลือไปยังเวียดนามและกัมพูชา

โรงเรียนมัธยมศึกษาไซยินดินา ฮัสซาน ของบรูไนจะส่งคณะผู้แทนจำนวน 12 คนไปยังเวียดนามและกัมพูชาสำหรับความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม

คณะผู้แทนดังกล่าวประกอบไปด้วยครู ข้าราชการและนักเรียนโดยจะดำเนินงานอาสาสมัคร เช่น การทำความสะอาดและซ่อมแซมโรงเรียนอนุบาล  โรงเรียนอิสลามศาสนา  การบริจาคเงิน อุปกรณ์การเรียนและอาหารแก่ผู้ที่ต้องการ

โรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งนี้ได้รับเชิญในการร่วมกิจกรรมการเป็นอาสาสมัครจากจากโรงเรียนในมาเลเซีย โดยในภารกิจที่ดำเนินการช่วยเหลือจะมีโรงเรียนอื่นๆ จากมาเลเซียเข้าร่วมด้วย  และในครั้งนี้เป็นการดำเนินการครั้งที่ 2 ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมในการปฏิบัติภารกิจด้านมนุษยธรรมดังกล่าว  โดยครั้งแรกเข้าร่วมเมื่อปี 2012

แหล่งที่มา  bt.com.bn

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

381

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน