มาเลเซีย (5-13 มี.ค. 57)

ศาลอุทธรณ์มาเลเซียพิพากษาจำคุกอันวาร์ อิบรอฮีม ข้อหารักร่วมเพศ

ศาลอุทธรณ์มาเลเซียพิพากษาให้จำคุกนายอันวาร์ อิบรอฮีม ผู้นำฝ่ายค้านคนปัจจุบันในข้อหารักร่วมเพศ เป็นเวลา 5 ปี หลังศาลชั้นต้นเคยตัดสินให้เขาพ้นผิด เนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอไปเมื่อสองปีก่อน ก่อนที่รัฐบาลของนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันจะยื่นอุทธรณ์คดีดังกล่าว

ผลคำตัดสินล่าสุด ส่งผลให้เขาหมดสิทธิลงชิงตำแหน่งมุขมนตรีรัฐสลังงอร์ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีความหมายมากในการเมืองมาเลเซีย ในกลางเดือนนี้

นายอันวาร์ สู้คดีดังกล่าวมาเป็นเวลากว่า 6 ปี ให้สัมภาษณ์ว่า คำตัดสินดังกล่าวเป็นเกมการเมืองของรัฐบาลที่ต้องการจะจับกุมผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง เพราะแม้รักร่วมเพศจะขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม ทว่ามีคนจำนวนไม่มากนักที่ถูกจับกุมด้วยข้อหาดังกล่าว

ล่าสุด กลุ่ม Human Rights Watch ได้ออกมาประท้วงคำตัดสินดังกล่าว และชี้ว่า นี่คือวันคืนที่เลวร้ายสำหรับระบบตุลาการมาเลเซีย ขณะเดียวกัน ก็มีการคาดการณ์ว่า ประชาชนที่สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านและนายอันวาร์ อาจออกมารวมตัวกันประท้วงต่อคำตัดสินดังกล่าวในเร็ววันนี้

แหล่งที่มา: bbc.com

เร่งค้นหาเครื่องบินโบอิ้ง 777 ของมาเลเซีย หายปริศนา

สายการบิน มาเลเซีย แอร์ไลน์ส ออกแถลงการณ์ด่วน ระบุว่า เที่ยวบินที่ MH370 ออกเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ มุ่งหน้ากรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ใช้เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง รุ่น 777-200 บรรทุกผู้โดยสาร 227 คน ในจำนวนนี้ 2 คนเป็นทารก และลูกเรือ 12 คน ขาดการติดต่อกับหอบังคับการบินเมื่อเวลา 02.40 น. ตามเวลาท้องถิ่นของมาเลเซีย เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2557

สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ยืนยันว่า กำลังเร่งประสานงานกับทุกฝ่าย เพื่อค้นหาเครื่องบินลำดังกล่าว ซึ่งมีกำหนดลงจอดที่กรุงปักกิ่งในเวลา 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของจีน แต่จนถึงขณะนี้ เครื่องบินยังไม่ถึงจุดหมาย

สถานการณ์ล่าสุดในวันที่ 10 มีนาคม เจ้าหน้าที่จากมาเลเซีย เวียดนาม และจีน ระดมกำลังเร่งค้นหาเครื่องบิน แต่ยังไม่พบซากหรือร่องรอยที่ทำให้เชื่อได้ว่า เครื่องบินลำดังกล่าวได้ตกลงในทะเลหรือพื้นที่บริเวณใด ขณะเดียวกัน ทางการมาเลเซียก็ออกมาปฏิเสธข่าวเรื่องการพบคราบน้ำมันต้องสงสัย และกล่าวว่า ถึงขณะนี้ ยังยืนยันไม่ได้ว่าเครื่องบินลำดังกล่าวหายไปด้วยเหตุใด

นักวิเคราะห์บางคนตั้งข้อสงสัยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้อาจเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อการร้าย เนื่องจากมีรายงานว่า ผู้โดยสารที่มีรายชื่ออยู่ในเครื่องบินลำดังกล่าวอย่างน้อย 2 คนไม่ได้เดินทางไปด้วย เนื่องจากพาสปอร์ตถูกโจรกรรมไปกว่าหนึ่งปีก่อน ขณะที่พวกเขาเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ขณะที่บางคนคาดการณ์ว่า เครื่องบินอาจระเบิดกลางอากาศในระดับความสูงกว่า 3.5 หมื่นฟุต ทำให้แทบไม่มีเศษซากใดหลงเหลืออยู่เลย อย่างไรก็ดี ต้องติดตามความคืบหน้าเหตุการณ์ครั้งนี้ต่อไปอย่างใกล้ชิด

แหล่งที่มา: bbc.com reuters.com และ bangkokbiznews.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

372

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน