อินโดนีเซีย (5-13 มี.ค. 57)

สถานการณ์หมอกควันในอินโดนีเซียทวีความรุนแรง

ทางการอินโดนีเซียรายงานว่า สถานการณ์หมอกควันปกคลุมจังหวัดรีอาว (Riau) หนาขึ้น ทำให้คุณภาพอากาศในหลายพื้นที่อยู่ในระดับที่เป็นอันตราย และส่งผลให้จำนวนประชาชนที่ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น

นายสุโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติของอินโดนีเซีย อ้างผลการตรวจพบทางดาวเทียมว่า ไฟป่ายังคงลุกไหม้ในจังหวัดรีอาว และอีกหลายพื้นที่ในอินโดนีเซีย รวมถึงภูมิภาคเมอรันตี เซียค เปลาลาวัน ดูไม อินฮิล โรฮิล และควานเซียง

นายสุโตโป กล่าวว่า หมอกควันที่ปกคลุมจังหวัดรีเยาทำให้คุณภาพอากาศแย่ลงในหลายพื้นที่ ซึ่งรวมถึงพื้นที่ดูริแคมป์ ดูรีฟีลด์ เซียค คานดิส เปราวัง บังโกและลิโบ และส่งผลให้มีผู้ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ 41,589 คน เป็นโรคหืด 1,544 คน มีอาการระคายเคืองที่ดวงตา 1,385 คน และปอดบวม 862 คน หมอกควันหนาจากไฟป่ายังปกคลุมพื้นที่อนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพเกียมเซียงในจังหวัดรีเยา ซึ่งเป็นอันตรายต่อสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว อาทิ เสือ ช้าง และหมี ขณะนี้ทางการกำลังดำเนินโครงการดับไฟป่าซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นตำรวจ ทหาร และอาสาสมัครจำนวน 2,500 คน

ไฟป่าในจังหวัดรีเยาซึ่งมีไร่ปาล์มน้ำมันและบริษัทผลิตกระดาษหลายแห่งมีสาเหตุมาจากการแสวงหาประโยชน์จากที่ดินเพื่อการขยายพื้นที่เพาะปลูกของประชาชนในท้องถิ่นและเจ้าของไร่

แหล่งที่มา: mcot.net

อินโดนีเซียประกาศไม่ใช่กลุ่มประเทศ “เศรษฐกิจเปราะบาง” อีกต่อไป

นายบัมบัง บรอดโยเนโกโร (Bambang Brodjonegoro) รองรัฐมนตรีการคลังของอินโดนีเซีย ประกาศว่า อินโดนีเซีย ไม่ได้เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเปราะบาง (Fragile Five) อย่างที่นักวิเคราะห์บางคนกล่าวหา แม้ค่าเงินรูเปียห์จะอ่อนค่าลงอย่างมาก และเศรษฐกิจก็ขาดดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างรุนแรง เมื่อปีที่แล้ว  ก็ตามที

เขาชี้ว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจล่าสุดของอินโดนีเซียดีขึ้นมาก ค่าเงินรูเปียห์แข็งค่าขึ้นร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลอินโดนีเซียที่ลดลงจากร้อยละ 9.2 มาเป็นร้อยละ 8 ก็เป็นอีกเกณฑ์หนึ่งที่ชี้ว่าเศรษฐกิจของอินโดนีเซียกำลังไปได้ดี

อย่างไรก็ดี นายริชาร์ด ไอลีย์ (Richard Iley) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร BNP Paribas ในฮ่องกง ให้ความเห็นว่า แม้เศรษฐกิจอินโดนีเซียจะฟื้นตัวจากปีก่อน แต่ตอนนี้ยังเร็วไปที่จะประกาศว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียไม่ได้เปราะบางอีกต่อไปแล้ว นอกจากนี้ เขาชี้ว่าปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย คือสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังคงไม่แน่นอน โดยเฉพาะเมื่อการเลือกตั้งครั้งใหญ่จะจัดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

อนึ่ง กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเปราะบาง หรือ Five Fragile คือกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ ที่กำลังเผชิญภาวะความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ และความไม่แน่นอนทางการเมืองในรอบปีที่ผ่านมา กลุ่มประเทศนี้ประกอบด้วย บราซิล อินเดีย อินโดนีเซีย ตุรกี และแอฟริกาใต้

แหล่งที่มา: ft.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

390

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน