การประชุมระดมสมองเรื่องการจัดทำวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนภายหลังปี 2558

เมื่อวันศุกร์ที่ 7 มีนาคม 2557 กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมระดมสมองเรื่องการจัดทำวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนภายหลังปี 2558 ณ โรงแรมพูลแมน คิงพาวเวอร์ ซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ทั้งหน่วยงานภายในและภายนอกกว่า 40หน่วยงานเข้าร่วม โดยมีนายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร อธิบดีกรมอาเซียน เป็นประธานในการประชุม

การประชุมครั้งนี้ ได้มีการหารือและรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดทำ ASEAN Community’s Post-2015 Vision ในหลายประเด็น เช่น การประเมินการดำเนินการตามแผนการจัดตั้งประชาคมอาเซียนทั้งสามเสา (ASEAN Blueprints) รูปแบบเอกสารของวิสัยทัศน์อาเซียนภายหลังปี ๒๕๕๘ ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับองค์ประกอบหลักของวิสัยทัศน์ ประเด็นที่ไทยควรให้ความสำคัญในลำดับต้น โดยเฉพาะด้านการพัฒนา หลักการและค่านิยมที่สำคัญ การระบุมาตรการใหม่ ๆ ประเด็นที่คาบเกี่ยวระหว่างเสาของประชาคมอาเซียน (cross-cutting issues) รวมทั้งแนวทางการบูรณาการและประสานงานระหว่างเสา เช่น การค้ามนุษย์ ยาเสพติด สิ่งแวดล้อม การระบุประเด็นที่สามารถจัดทำเป้าหมายการพัฒนาของอาเซียน (ASEAN Development Goal) เช่น การศึกษา สาธารณสุข การขจัดความยากจน และการปฏิสัมพันธ์ (engage) กับภาคส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะกับภาคประชาสังคม (Civil Society Organisation—CSOs)

ทั้งนี้ กรมอาเซียนจะนำข้อมูลและข้อคิดเห็นที่ได้จากการประชุมครั้งนี้ไปรวบรวมและใช้ในการจัดทำท่าทีไทยในการจัดทำ Post-2015 Vision ของอาเซียนต่อไป

แหล่งที่มา: mfa.go.th/

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

405

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน