ลาว (25 ก.พ.- 5 มี.ค. 57)

ผู้แทนลาวเข้าร่วมมหกรรมการท่องเที่ยวโลกที่กรุงเบอร์ลิน ตั้งเป้าเรียกนักท่องเที่ยว 3.9 ล้านคนในปีนี้ 

รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว และความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวของลาว เดินทางเข้าร่วมมหกรรมการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลก (ITB Berlin) ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา ตั้งเป้าแสดงจุดขายดึงดูดนักท่องเที่ยวจากยุโรป โดยคาดว่าปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาลาวกว่า 3.9 ล้านคน มากกว่าปีที่แล้วกว่า 2 แสนคน

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสร้างรายได้มหาศาลกว่า 13.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 430 ล้านบาท) ให้กับลาวเมื่อปีที่แล้ว โดยกว่าครึ่งหนึ่ง เดินทางมาจากประเทศไทย ทั้งนี้ มีเสียงวิจารณ์ว่า นักท่องเที่ยวกว่า 2 ล้านคนที่เดินทางข้ามพรมแดนจากไทยนั้นไม่ได้สร้างรายได้ให้กับประเทศมากนัก เมื่อเทียบกับนักท่องเที่ยวจากยุโรปและเอเชียตะวันออก รัฐบาลลาวจึงสนับสนุนให้กระทรวงท่องเที่ยวออกบูทในมหกรรมการท่องเที่ยวดังกล่าว

แหล่งที่มา: ttrweekly.com

ลาวผลิตข้าวได้น้อยกว่าที่คาดเมื่อปีก่อน สาเหตุหลักจากปัญหาเรื่องน้ำ

กระทรวงเกษตรและป่าไม้ของลาว เผยผลผลิตข้าวของลาวเมื่อปีที่ผ่านมา น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากปัญหาน้ำแล้งและระบบชลประทานที่ไม่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ เกษตรกรจำนวนมากยังหันไปปลูกพืชชนิดอื่นที่สามารถจำหน่ายได้รายได้ดีกว่ามากขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงคาดการณ์ว่าจะสนับสนุนให้ชาวนาลาวปลูกข้าวได้ประมาณ 126,000 เฮกตาร์ แต่ผลสำรวจล่าสุดพบว่า ชาวนาปลูกข้าวเพียง 44,100 เฮกตาร์ หรือคิดเป็นร้อยละ 35 ของเป้าหมายที่ตั้งไว้เท่านั้น

ปัญหาหลักมาจากระบบชลประทานที่ไม่มีประสิทธิภาพ หลายแห่งถูกทิ้งร้าง ไม่ได้รับการปรับปรุงซ่อมแซม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากเหตุน้ำท่วมเมื่อสองสามปี ก่อน ทำให้เกษตรกรต้องหันไปปลูกพืชชนิดอื่น อาทิ แตงโม ถั่ว มะเขือเทศ และพริก ซึ่งมีราคาดีกว่า และใช้น้ำในการเพาะปลูกน้อยกว่าแทน

แหล่งที่มา: rfa.org

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

525

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน