กัมพูชา (25 ก.พ.- 5 มี.ค. 57)

กัมพูชาวางแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เตรียมรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนปี 2558

นายกรัฐมนตรีฮุนเซน เผยว่ากัมพูชาจำเป็นที่จะต้องสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีความสามารถและคุณภาพ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเกิดขึ้นในปลายปี 2558

 ผู้นำกัมพูชากล่าวระหว่างการประชุมภาครัฐ-เอกชน ครั้งที่ 17 ที่อาคารสันติภาพ ในกรุงพนมเปญ เน้นความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของกัมพูชา และบทบาทของภาคเอกชนต่อการเตรียมความพร้อมของประเทศก่อนการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยรัฐบาลกัมพูชามีความปรารถนาที่จะเห็นการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการจัดการกับความท้าทายต่าง ๆ ที่กัมพูชากำลังเผชิญอยู่ในบริบทของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558

แหล่งที่มา: manager.co.th

กัมพูชา-เปิดโรงไฟฟ้าถ่านหิน

นายกรัฐมนตรีฮุนเซน เข้าร่วมร่วมพิธีเปิดใช้โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานถ่านหินกำลังผลิต 100 เมกาวัตต์ในจังหวัดพระสีหนุ ซึ่งร่วมลงทุนโดยบริษัทหลีทเดอร์ ยูนิเวอร์ซอล โฮลดิ้ง ประเทศมาเลเซีย ร่วมกับบริษัทแคมโบเดีย ทรานมิสชั่น ลิมิเต็ด ของกัมพูชา 

ผู้นำกัมพูชากล่าวว่าผลิตไฟฟ้าจากพลังงานถ่านหินโรงงานนี้ยังมีกระบวนการเผาขยะเพื่อผลิตไฟฟ้าร่วมด้วย ซึ่งจะช่วยกำจัดขยะในประเทศกัมพูชาที่เพิ่มมากขึ้นทุกวันโดยเฉพาะในกรุงพนมเปญ ทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศกัมพูชา เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนด้านพลังงานซึ่งมีศักยภาพมากในกัมพูชา

ปัจจุบันกัมพูชาผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหลายประเภท ได้แก่ โรงงานไฟฟ้าพลังน้ำจากเขื่อนหลายแห่ง โรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และและโรงงานผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินโดยความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน

แหล่งที่มา: krobkruakao.com/

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

396

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน