พม่า (25 ก.พ.- 5 มี.ค. 57)

พม่ากลับลำให้องค์กรแพทย์ไร้พรมแดนอยู่ต่อ

รัฐบาลพม่ากลับลำให้กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนทำงานได้ต่อไป โดยระบุว่าองค์กรความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมดังกล่าวจะได้รับอนุญาตให้กลับมาปฏิบัติการได้ทุกแห่งในประเทศ ยกเว้นรัฐยะไข่ ซึ่งเป็นรัฐที่มีการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มต่างศาสนา ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนประกาศว่าถูกรัฐบาลพม่าขับออกจากประเทศ

กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนซึ่งได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ แสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อชะตากรรมของประชาชนชาวโรฮิงญานับหมื่นคนในรัฐยะไข่ที่กำลังไร้ที่อยู่อาศัยเนื่องจากความรุนแรงทางศาสนา โดยส่วนใหญ่ได้อพยพไปอยู่ในค่ายผู้อพยพที่อยู่กันอย่างแออัดจนแทบไม่ได้รับการบริการด้านสาธารณสุข

แหล่งที่มา: mcot.net

พม่าเปิดตัวหนังสือพิมพ์เอกชนฉบับแรก

พม่าได้เปิดตัวหนังสือพิมพ์รายวันเอกชนฉบับแรก ชื่อ “Democracy Today” เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา  โดยหนังสือพิมพ์รายวันฉบับดังกล่าวจะนำเสนอตั้งแต่ข่าวในภูมิภาคไปถึงข่าวต่างประเทศ รวมไปถึงข่าวทางด้านสุขภาพ สังคม และการศึกษา

ที่ปรึกษาประธานาธิบดีพม่ากล่าวว่า ที่ผ่านมา พม่ามีหนังสือพิมพ์เพียงแค่สองฉบับ และทั้งหมดเป็นของรัฐ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่หนังสือพิมพ์เอกชน อย่าง Democracy today ควรที่จะได้รับการสนับสนุน ในขณะที่ประเทศกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงไปสู่สังคมเปิด ขณะเดียวกัน สื่อมวลชนควรจะเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง ตรงไปตรงมา เพราะสื่อมีอำนาจมาก ถ้าสื่อไม่สามารถสร้างมาตรฐานการเป็นสื่ออย่างมีจรรยาบรรณได้ ก็ย่อมจะส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยรวม และหวังว่า Democracy Today จะเป็นสื่อที่ดีที่ช่วยเปลี่ยนแปลงประเทศ

อนึ่ง กระทรวงสารสนเทศของพม่าได้อนุญาตให้หนังสือพิมพ์ทั้งหมด 26 ฉบับตีพิมพ์และเผยแพร่ ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงก้าวสำคัญของรัฐบาลเมียนมาร์ในการปฏิรูปสื่อ

แหล่งที่มา: krobkruakao.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

336

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน