มาเลเซีย (27 ก.พ.- 4 มี.ค. 57)

มาเลเซียเตรียมใช้ฝนเทียมแก้ปัญหาน้ำแล้ง

มาเลเซียเตรียมทำฝนเทียม (cloud seeding) ใน 4 รัฐสำคัญ ได้แก่ เซลังงอร์ เนเกรีเซมบิลัน มะละกา และยะโฮร์ ที่กำลังประสบปัญหาน้ำแล้งอย่างรุนแรงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคาดว่า ฝนเทียมจะช่วยบรรเทาสถานการณ์ได้พอสมควร กระนั้น ยังมีข้อวิตกว่า ปัญหาหมอกควันที่กำลังเกิดขึ้นเช่นกัน จะไม่ได้รับการแก้ไขไปด้วย

ทางการมาเลเซียชี้แจงว่า เป้าหมายของการทำฝนเทียมอยู่ที่บริเวณเขื่อนใหญ่ ๆ ในรัฐสำคัญทั้ง 4 รัฐ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ฝนเทียมจะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในพื้นที่ดังกล่าวได้มากน้อยเพียงใด

อนึ่ง มาเลเซียเพิ่งประกาศให้ประชาชนเร่งเก็บกักน้ำกินน้ำใช้ไว้ให้มากที่สุด ก่อนจะประสบปัญหาน้ำแล้งมากกว่านี้ ขณะที่สาธารณสุขมาเลเซียได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนระมัดระวังสถานที่เก็บกักน้ำ ว่าอาจกลายแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลายสายพันธุ์ท้องถิ่นที่มีความอันตรายมากเช่นกัน

แหล่งที่มา: channelnewsasia.com

มาเลเซียแถลงประณามเหตุรุนแรงในคุนหมิง

นายอานิฟาห์ อามัน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซีย ออกแถลงการณ์ประณามเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองคุนหมิง ประเทศจีน เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังมีกลุ่มที่ทางการจีนเรียกว่า ผู้ก่อการร้าย ใช้อาวุธมีดโจมตีประชาชนบริสุทธิ์ จนเป็นให้มีผู้เสียชีวิต 29 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 130 คน

ในแถลงการณ์ นายอานิฟาห์ได้กล่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับรัฐบาลจีน รวมทั้งครอบครัวของผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น และยืนยันว่า มาเลเซียจะยังคงร่วมมือกับจีนอย่างแข็งขันในการขจัดปัญหาการก่อการร้ายให้หมดไปจากประชมคมโลก

แหล่งที่มา: bernama.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

409

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน