เวียดนาม (14 ก.พ. – 3 มี.ค. 57)

เวียดนามเตรียมขายข้าวให้อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์รวม 2.5 ล้านตัน

สื่อทางการของเวียดนามรายงานอ้างจากรัฐมนตรีการค้าเวียดนาม “นายวู ฮุย ฮวง” ซึ่งเปิดเผยเพียงว่า  เวียดนามได้ทำข้อตกลงขายข้าว 1.5 ล้านตันให้กับฟิลิปปินส์และอีก 1 ล้านตันให้กับอินโดนีเซีย  นอกจากนี้เมื่อรวมกับการส่งออกข้าวไปที่อื่นๆ แล้วเวียดนามจะสามารถส่งออกข้าวในปีนี้ได้ย่างน้อย 4-4.5 ล้านตัน  ซึ่งเป็นการทำข้อตกลงขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ G to G นอกจากนี้เวียดนามยังทำข้อตกลงส่งออกข้าวให้คิวบาอีกปีละ 400,000 ตัน

ทั้งนี้ เวียดนามต้องรับมือกับการแข่งขันในตลาดส่งออกข้าวที่รุนแรงอย่างมากในปีนี้ เพราะสต็อกข้าวที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในไทย และข้าวราคาถูกจากอินเดีย และปากีสถาน ได้ดึงดูดผู้ซื้อที่แต่เดิมเคยเป็นลูกค้าของเวียดนาม  อย่างไรก็ตามข่าวการทำข้อตกลงการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐฉบับใหม่ของเวียดนาม  อาจช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับราคาข้าว ที่มีแนวโน้มจะร่วงลงไปอีก เนื่องการเก็บเกี่ยวข้าวเข้าสู่จุดสูงสุดของฤดูในช่วงปลายเดือนนี้อาจช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับราคาข้าว ที่มีแนวโน้มจะร่วงลงไปอีก เนื่องการเก็บเกี่ยวข้าวเข้าสู่จุดสูงสุดของฤดูในช่วงปลายเดือนนี้

แหล่งที่มา  bangkokbiznews.com

เวียดนามและธนาคารโลกหารือเพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

การหารือระหว่างนายเหงียนมิงห์กวาง  รัฐมนตรีการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเวียดนามกับนายราเชล ไกต์(Rachel Kyte) รองประธานธนาคารโลก ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์  ซึ่งธนาคารโลกให้คำมั่นที่จะช่วยเหลือเวียดนามวางแผนและปฏิบัตินโยบายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศให้เหลือน้อยที่สุด

ความช่วยเหลือดังกล่าวเป็นการร่างและปฏิบัติตามเอกสารเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศพื่ออำนวยความสะดวกให้เวียดนามเข้าร่วมโครงการความคิดริเริ่มเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีงบประมาณและการวิจัยผลกระทบของโครงการเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังบนแม่น้ำโขง พร้อมทั้งสนับสนุนเวียดนามเข้าร่วมโครงการของกองทุนคาร์บอนชีวภาพเพื่อลดมลพิษจากการใช้ที่ดินและบรรจุปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเข้าในแผนการใช้ที่ดินของเวียดนาม รวมทั้งการพิจารณาให้เงินกู้ดอกเบี้ยพิเศษแก่เวียดนามสำหรับโครงการเร่งด่วนเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

แหล่งที่มา  vovworld.vn

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

453

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน