ฟิลิปปินส์ (14 ก.พ. – 3 มี.ค. 57)

ฟิลิปปินส์และมาเลเซียตกลงที่จะแก้ไขข้อพิพาทในทะเลจีนใต้อย่างสันติ

นายเบนิกโน อาคีโน ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ ได้ประกาศว่า ฟิลิปปินส์และมาเลเซียได้เห็นพ้องที่จะแก้ไขการพิพาทในทะเลตะวันออกตามกฎหมายสากลและอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทางทะเลหรือ UNCLOS ปี 1982

ในการแถลงข่าวร่วมกันกับนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย นายนาจิบ  ราซัค ได้กล่าวว่าทั้งสองประเทศเชื่อมั่นว่า การปฏิบัติตามกฎหมายสากลและมีการสนทนาอย่างจริงจังเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐานเพื่อช่วยให้ประเทศต่างๆที่เกี่ยวข้องสร้างสรรค์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียง ใต้ที่สันติภาพและมีความเจริญรุ่งเรือง

นายอาคีโนยังกล่าวด้วยว่า ผู้นำทั้งสองประเทศยังได้ทบทวนหลายๆ แง่มุมความสัมพันธ์ด้านการป้องกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแลกเปลี่ยนการศึกษาและฝึกอบรมระหว่างหน่วยงานความมั่นคงของสองประเทศอย่างต่อเนื่องทั้งกิจกรรมฝึกปฏิบัติและการแลกเปลี่ยนข่าวกรอง

แหล่งที่มา globaltimes.cn

ทางการฟิลิปปินส์พิจารณาสถานที่ก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ทดแทนสนามบินนานาชาตินินอย อาคีโน

กระทรวงการขนส่งและการสื่อสาร (The Department of Transportation and Communications -DOTC) ของฟิลิปปินส์เตรียมพิจารณาดูจุดซังเลย์ (Sangley Point) บริเวณอ่าวคาวิทและลากูนา (Cavite and Laguna de Bay) ในฐานะของการเป็นบริเวณที่เป็นไปได้ในการก่อสร้างสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ทดแทนสนามบินนานาชาตินินอย อาคีโนที่แออัดยัดเยียด

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวง นายโจเซฟ เอมิลลิโอ อาบายา (Joseph Emilio Abaya) ได้กล่าวว่า องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่นหรือ JICA เป็นผู้เริ่มจุดประกายมองไปที่อดีตฐานทัพเรือสหรัฐในคาวิทซึ่งเป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดของประเทศและเป็นไปได้ที่จะเป็นพื้นที่ก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ โดยพื้นที่ของสนามบินแห่งใหม่ต้องมีอย่างน้อย 2,000 เอเคอร์

เขาได้กล่าวว่า โครงการการก่อสร้างอาจจะเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน โดยที่ JICA จะเป็นผู้ดำเนินการในการเลือกศึกษาพื้นที่สำหรับสนามบินนานาชาติแห่งใหม่สำหรับการพัฒนาจะกินเวลายาวนานประมาณ 15-20 ปีจนกว่าจะเสร็จสมบูรณ์

แหล่งที่มา  philstar.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

402

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน