กรมวิชาการเกษตรตั้งเป้าพัฒนาไทยเป็น Seed hub รับประชาคมอาเซียน

กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งเป้า พัฒนาไทยให้กลายเป็นศูนย์กลางด้านเมล็ดพันธุ์ (Seed hub) ของเอเชีย ต้อนรับตลาดขนาดใหญ่ในประชาคมอาเซียน

นายดํารงค์ จิระสุทัศน์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า การใช้พืชพันธุ์ดี และเมล็ดพันธุ์พืชที่มีคุณภาพเป็นหัวใจสําคัญต่อการประกอบอาชีพเกษตรกรรม เพราะนอกจากจะทําให้ได้ผลผลิตสูง และมีคุณภาพดีตรงตามความต้องการแล้ว ยังช่วยลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรด้วย

ประเทศไทยถือเป็นแหล่งผลิตเมล็ดพันธุ์ที่มีศักยภาพของภูมิภาคเอเชีย โดยมีการส่งออกเมล็ดพันธุ์เป็นอันดับ 3 ของเอเชีย และเป็นอันดับที่ 12 ของโลก ในแต่ละปีมีการส่งออกเมล็ดพันธุ์พืช ทั้งพืชไร่และพืชผักจํานวน 30 ชนิด คิดเป็นมูลค่ากว่า 3,900 ล้านบาท ตลาดส่งออกที่สําคัญ คือ กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ดังนั้น การผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์เขตร้อนของเอเชีย และเป็นศูนย์กลางวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเมล็ดพันธุ์ทั้งระบบ จะทําให้ไทยก้าวล้ำและมีโอกาสสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งด้านองค์ความรู้และเทคโนโลยีการวิจัยและพัฒนาเมล็ดพันธุ์ ศักยภาพการผลิต รวมถึงการตลาดด้วย

ปัจจุบันกรมวิชาการเกษตรได้เร่งบูรณาการขับเคลื่อนโครงการศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์รองรับประชาคมเศรษฐกิจ อาเซียน โดยทุ่มงบประมาณกว่า 20 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงศูนย์วิจัยและพัฒนาเมล็ดพันธุ์พืชพิษณุโลก โดยสร้างอาคารปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์พืช อาคารปฏิบัติการตรวจสอบโรคที่ติดไปกับเมล็ดพันธุ์ และขณะนี้อยู่ระหว่าง การสร้างอาคารศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้การผลิตเมล็ดพันธุ์ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในอนาคตอันใกล้นี้

แหล่งที่มา: prachachat.net

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

511

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน