ผลการประชุมคณะทำงานระดับสูงว่าด้วย AEC ที่ประเทศพม่า สรุปข้อเสนอจากสถาบันวิชาการที่เกี่ยวข้อง

พม่าเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน ครั้งที่ 25 (the 25th HLTF – EI Meeting) ณ เมืองย่างกุ้ง ระหว่างวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ 2557 โดยการประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมระดับปลัดกระทรวงเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกาอาเซียน เพื่อพิจารณาแนวนโยบายการรวมกลุ่มเศรษฐกิจของอาเซียนโดยเฉพาะการก้าวเข้าสู่การเป็น AEC และอนาคตอาเซียนภายหลังปี 2558 

ที่ประชุมได้พิจารณาและแลกเปลี่ยนความเห็นต่อผลการศึกษาและข้อเสนอแนะของสถาบันทางวิชาการต่าง ๆ เกี่ยวกับการขับเคลื่อน AEC หลังปี 2558 ได้แก่ สถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจเพื่ออาเซียนและเอเชียตะวันออก (ERIA) เรื่อง “Moving ASEAN and AEC Beyond 2015” ที่นำเสนอวิสัยทัศน์ใหม่ คือ “ASEAN Miracle” โดยมี 4 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ (1) การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจที่มากขึ้น โดยเน้นการลด/ยกเลิกมาตรการที่มิใช่ภาษี (2) การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี  (3) การพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างทั่วถึงโดยเน้นความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหาร และพลังงาน  และ (4) การเพิ่มบทบาทของอาเซียนในเวทีโลกและการปรับปรุงกลไกสถาบันของอาเซียนให้มีประสิทธิภาพ

ขณะที่ผลงานศึกษาจากสถาบันรายารัตนัมและสถาบันเอเชียตะวันออกศึกษาของสิงคโปร์  (RSIS/ISEAS) เรื่อง “Vision Paper on the AEC Beyond 2015” ได้เสนอความคิดเรื่อง “AEC plus 2025” โดยเห็นว่าควรผลักดันให้ประเทศสมาชิกอาเซียนเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายการผลิตและห่วงโซ่อุปทานของโลกและภูมิภาคโดยการลด/ยกเลิกมาตรการที่มิใช่ภาษี การอำนวยความสะดวกการค้าการพัฒนา SMEs การปรับปรุงกฎหมายและกฎระเบียบภายใน การขนส่ง Logisticsและ ICT เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้มีการจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อนำข้อมูลและข้อเสนอแนะจากผลการศึกษาดังกล่าวมาพิจารณาจัดทำกรอบแนวทางการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจของอาเซียนภายหลังปี 2558 เพื่อเสนอให้ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนพิจารณา ในเดือนสิงหาคม 2557 ต่อไป

แหล่งที่มา: dtn.go.th

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

393

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน