อินโดนีเซีย (19-26 ก.พ. 57)

อินโดนีเซียลงนามร่วมซาอุฯ ผลักดันกฎหมายคุ้มครองแรงงานต่างชาติ

ผู้แทนจากอินโดนีเซียและซาอุดิอาระเบียร่วมกันลงนามในข้อตกลงที่มีผลให้ซาอุดิอาระเบียรับรองสิทธิของแรงงานชาวอินโดนีเซียที่เดินทางเข้าไปทำงานในซาอุฯ หลังหลายสิบปีที่ผ่านมา แรงงานชาวอินโดนีเซียหลายสิบคนต้องถูกลงโทษคุมขังไปจนถึงประหารชีวิต ด้วยข้อหาต่าง ๆ ตั้งแต่ลักทรัพย์ สังหารนายจ้าง ไปจนถึงการใช้มนต์ดำ

ข้อตกลงครั้งนี้เป็นผลจากความไม่พอใจที่ศาลซาอุฯ ตัดสินประหารชีวิตแม่บ้านชาวอินโดนีเซียหลายคนในข้อหาใช้มนต์ดำและสังหารนายจ้าง โดยเพิกเฉยต่อความเป็นจริงที่ว่า แรงงานต่างชาติในซาอุฯ มีสภาพความเป็นอยู่ที่แร้นแค้น ถูกบังคับให้ทำงานหนักโดยไม่มีวันหยุด ไม่มีเวลาพัก ทั้งยังไม่ได้รับค่าจ้าง และหลายคนถูกทำร้ายและถูกล่วงละเมิดทางเพศ

ล่าสุด แม้ซาอุฯ จะออกกฎหมายคุ้มครองสิทธิแรงงานฉบับแรกที่รับรองวันหยุดและค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ เมื่อ 6 เดือนก่อน ทว่าปัญหานี้ยังคงเรื้อรังและบ่อนทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ การร่วมเจรจาและลงนามในข้อตกลงทวิภาคีดังกล่าว จึงอาจเป็นมาตรการรูปธรรมที่ช่วยให้ซาอุฯ และอินโดนีเซีย ฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกัน ทั้งยังเป็นการรับรองในเบื้องต้นว่า แรงงานอินโดนีเซียในซาอุฯ จะได้รับความเคารพจากนายจ้างตามกฎหมาย อย่างไรก็ดี หลายฝ่าย โดยเฉพาะกลุ่มเรียกร้องสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ ยังคงตั้งข้อสงสัยว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลในทางปฏิบัติจริงได้มากน้อยเพียงใด

แหล่งที่มา: edition.cnn.com

เตือนเกาะในอินโดนีเซีย 1,500 เกาะจะจมน้ำภายในปี 2593

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย หรือเอดีบี ออกรายงานแสดงความเป็นกังวลเรื่องระดับน้ำทะเลที่เพิ่มมากขึ้น อันสืบเนื่องมาจากภาวะโลกร้อนในอนาคต พร้อมกับคาดการณ์ว่า ภายในปี 2593 เกาะของอินโดนีเซียจำนวน 1,500 เกาะ อาจต้องถูกลบออกไปจากแผนที่ ส่วนเมืองหลวงของอินโดนีเซีย อย่างจาการ์ตา โดยเฉพาะทางตอนเหนือ จะจมอยู่ใต้น้ำ และกลายสภาพเป็นทะเลสาบ

โดยสิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดในตอนนี้ ก็คือประชากรกว่า 42 ล้านคน ที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่ง ที่อาจจะต้องอพยพย้ายถิ่น เพื่อหลีกหนีระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น  อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อว่าเกาะทั้งเล็กและใหญ่ มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ปัจจุบันมีมากกว่า 17,000 เกาะที่ตั้งเรียงรายอยู่ แต่มีมากกว่า 6,000 เกาะที่ไม่มีประชาชนอาศัยอยู่ ซึ่งที่ผ่านมา มีการเก็บข้อมูลระดับน้ำทะเลที่เกาะอาเจะห์ สุมาตราเหนือ ปาปัว และริเยา ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาพบว่า ระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

แหล่งที่มา: voicetv.co.th

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

390

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน