มาเลเซีย (19-26 ก.พ. 57)

มาเลเซียเผชิญสถานการณ์น้ำแล้งทั่วประเทศ

มาเลเซียเผชิญสถานการณ์น้ำแล้งทั่วประเทศ โดยเมื่อวานนี้ (25) ทางการมาเลเซียได้เริ่มจำกัดปริมาณน้ำสำหรับประชาชนหลายพันครัวเรือนในรัฐสลังงอร์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของมาเลเซียเป็นที่แรก รายงานระบุว่า หลายพื้นที่ของมาเลเซียเผชิญสภาพอากาศแห้งแล้งและอุณหภูมิสูง ซึ่งทำให้น้ำในแหล่งน้ำบางแห่งอยู่ในระดับวิกฤติ ทั้งยังส่งผลให้เกิดไฟป่าเพิ่มขึ้นและนำไปสู่การประท้วงในชุมชนที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักอย่างน้อย 1 แห่งใกล้กับกรุงกัวลาลัมเปอร์

มาเลเซียมีแนวโน้มเผชิญสภาพอากาศแห้งแล้งในช่วงต้นปี แต่ภัยแล้งครั้งนี้ยาวนานกว่าปกติ การที่ไม่มีฝนตกลงมายิ่งทำให้เกิดกระแสหวั่นวิตกมากขึ้น โดยเฉพาะในรัฐสลังงอร์ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดในมาเลเซีย และเป็นแหล่งเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมซึ่งล้อมรอบกรุงกัวลาลัมเปอร์และพื้นที่ใกล้เคียง หลังจากนักอุตุนิยมวิทยาเตือนว่าสภาพอากาศแห้งแล้วเช่นนี้อาจยืดเยื้อไปอีก 1 เดือน

แหล่งที่มา: mcot.net และ news.abnxcess.com

ประชากรมาเลเซียทะลุ 30 ล้านคน

สำนักงานสถิติของมาเลเซียเปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า ภายในสัปดาห์นี้ หรืออาจจะเป็นวันนี้ มาเลเซียจะมีประชากรครบ 30 ล้านคน ซึ่งถือว่าเพิ่มมากขึ้นถึง 3 เท่าตัว นับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บข้อมูลในปี 2506 ส่วนอัตราส่วนของประชากรเพศชายต่อเพศหญิงนั้น พบว่าประชากรมาเลเซียทุกๆ 6 คน จะเป็นผู้หญิงเพียง 1 คนเท่านั้น ทำให้ประชากรชาย มีสัดส่วนมากกว่าประชากรหญิงอย่างเห็นได้ชัด และประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ มีเชื้อสายมาเลย์

อย่างไรก็ตาม จำนวนประชากร 30 ล้านคนนั้น ยังถือว่าห่างจากเป้าหมายที่อดีตนายกรัฐมนตรีอย่างดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัดเคยตั้งเป้าเอาไว้ ว่าภายในปี 2643 มาเลเซียจะมีประชากรทั้งหมด 70 ล้านคน แต่จากการประเมินของสำนักงานสถิติมาเลเซียแล้วนั้น กลับพบว่าอัตราการเพิ่มขึ้นของประชากรมาเลเซียอยู่ที่ร้อยละ 1 เท่านั้น ซึ่งนั่นเท่ากับว่า ภายในปี 2643 มาเลเซียจะมีประชากรทั้งประเทศเพียง 65 ล้านคน

แหล่งที่มา: voicetv.co.th

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

332

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน