อาเซียนประชุมสุดยอดการบินกับสหภาพยุโรป เตรียมขยายความร่วมมือการบินระหว่างภูมิภาค

ผู้แทนจากอาเซียนและสหภาพยุโรป (อียู) ร่วมประชุมสุดยอดการบินอาเซียน-อียู ระหว่างวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยที่ประชุม ซึ่งประกอบได้ด้วยกลุ่มนักการเมือง ผู้กำหนดนโยบาย และตัวแทนภาคธุรกิจ ได้เห็นชอบที่จะขยายความร่วมมือด้านการบินระหว่างภูมิภาคให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยเห็นว่า ทั้งสองภูมิภาคจะได้รับประโยชน์อย่างมหาศาลจากอุตสาหกรรมการบินที่กำลังขยายตัวขึ้นในทุกวันนี้

นายสมมาด โพลเสนา (Sommad Pholsena) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่งของลาว และประธานคณะรัฐมนตรีคมนาคมอาเซียน กล่าวว่า นอกจากความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับอียูที่มีอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว การกระชับสัมพันธ์ด้านการบินระหว่างกัน จะเป็นประโยชน์แก่อาเซียน ในการพัฒนาศักยภาพการบินในภูมิภาค และจะช่วยอำนวจความสะดวกให้กับการบูรณาการตลาดการบินเดียวในอาเซียน โดยใช้ประสบการณ์ของอียู ซึ่งได้บูรณาการเป็นตลาดการบินเดียวมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 2530 เป็นต้นแบบ

ขณะเดียวกัน นายซิม คัลลาส (Siim Kallas) รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปและกรรมาธิการยุโรปด้านการคมนาคม ได้ยืนยันว่า เขาจะนำผลการหารือกลับไปให้คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปพิจารณา เพื่อหาแนวทางเริ่มต้นเจรจาความร่วมมือด้านการขนส่งทางอากาศระหว่างอาเซียนและอียูให้เร็วที่สุดต่อไป.

แหล่งที่มา: asean.org/

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

417

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน