ฟิลิปปินส์ (ุ6 – 13 ก.พ. 57)

รัฐบาลฟิลิปปินส์สามารถติดตามเงิน 29 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากบัญชีมาร์กอสในสวิตฯ

รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เปิดเผยว่าสามารถติดตามเงินจำนวนกว่า 29 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 957 ล้านบาท) จากบัญชีของธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์ของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส รวมทั้งการติดตามทรัพย์สินของเขาที่ยังคงปิดซ่อนไว้หลังจากถูกโค่นล้มไปเมื่อ 28 ปีก่อน

นายอันเดรส เบาติสตา ประธานคณะกรรมาธิการกำกับดูแลรัฐบาลฟิลิปปินส์ ซึ่งรับผิดชอบการติดตามทรัพย์สินของมาร์กอส กล่าวว่า เงินจำนวนดังกล่าวที่ติดตามมาได้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นส่วนหนึ่งของทรัพย์สินกว่า712,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากบัญชีของมาร์กอสที่ปิดเป็นความลับโดยธนาคารที่สวิต ซึ่งขณะนี้อยู่ในมือรัฐบาล

นอกจากนี้  ศาลสิงคโปร์ตัดสินให้รัฐบาลฟิลิปปินส์เป็นผู้ถือสิทธิครอบครองเงินในบัญชีธนาคารดังกล่าวจากกรณีข้อกล่าวหาที่มาจากเหยื่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายใต้การปกครองของนายมาร์กอสและมูลนิธิเอกชนซึ่งเป็นตัวแทนของครอบครัวมาร์กอส

แหล่งที่มา  triblive.com

นายพลเรือสหรัฐมั่นใจสามารถช่วยเหลือฟิลิปปินส์กรณีพิพาททะเลจีนใต้

ผู้บัญชาการกองทัพเรือสหรัฐอเมริกากล่าวว่า สหรัฐฯจะให้ความช่วยเหลือแก่ฟิลิปปินส์กรณีที่มีความขัดแย้งกับจีนเหนือน่านน้ำเขตพิพาททะเลจีนใต้

พลเรือเอกโจนาธาน กรีนเนิร์ต (Jonathan Greenert) ผู้บัญชาการกองปฏิบัติการกองทัพเรือสหรัฐ ชี้ว่าเป็นคำสั่งที่ชัดเจนที่สุดของการสนับสนุนของสหรัฐต่อฟิลิปปินส์ที่ไม่พร้อมทางการทหาร ซึ่งเผชิญกับการรุกของจีนในกรณีทะเลจีนใต้  โดยนายพลเรือกรีนเนิร์ต ได้บอกกับนักเรียนวิทยาลัยการป้องกันของฟิลิปปินส์ว่า สหรัฐจะช่วยเหลือฟิลิปปินส์อย่างแน่นอน  และไม่เพียงแค่สนับสนุนเท่านั้น แต่สหรัฐยังคัดค้านพฤฒิกรรมก้าวร้าวของจีนและจะร่วมกันเป็นพันธมิตรเพื่อรักษาเสรีภาพของการเดินเรือ

ทั้งนี้จีนได้อ้างพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้ 90% ว่าเป็นของจีนหรือประมาณ 3.5 ล้านตารางกิโลเมตร ขณะที่ทั้งฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ไต้หวัน บรูไนและเวียดนามต่างก็อ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในเขตอธิปไตยทางทะเลของประเทศตน  ทางด้านฟิลิปปินส์ได้นำข้อพิพาทกับจีนในกรณีดังกล่าวไปขึ้นสู่ศาลอนุญาโตตุลาการภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทางทะเล แต่จีนปฏิเสธในกระบวนการดังกล่าว

แหล่งที่มา  gmanetwork.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

450

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน