ฟิลิปปินส์ (24 ม.ค. – 5 ก.พ. 57)

ผู้นำฟิลิปปินส์ให้สัมภาษณ์ เปรียบจีนกับฮิตเลอร์

ประธานาธิบดีฟิลิปินส์ ให้สัมภาษณ์นิวยอร์กไทมส์  กล่าวเตือนประชาคมโลกหากปล่อยจีนครอบครองดินแดนพิพาทกับเพื่อนบ้านก็เหมือนยอมอ่อนข้อให้นาซีฮิตเลอร์ก่อนเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้านสื่อจีนตอกกลับผู้นำฟิลิปปินส์ทำตัวเป็นนักการเมืองสมัครเล่นโง่เขลา

นายเบนิกโน อากีโน ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ให้สัมภาษณ์นิวยอร์กไทมส์  โดยเรียกร้องให้บรรดาผู้นำประเทศทั้งหลายอย่าได้ทำความผิดพลาดด้วยการเอาอกเอาใจจีน ในช่วงยามที่จีนพยายามเข้าครอบครองดินแดนในทะเลจีนใต้ที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์และเป็นข้อพิพาทกับหลายชาติ  โดยกล่าวถึงประวัติศาสตร์ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ยุโรปตะวันตกไม่หนุนหลังเชโกสโลวะเกียเมื่ออดอล์ฟ ฮิลเลอร์ นำนาซีเยอรมันเข้ายึดดินแดนฝั่งตะวันตกของประเทศนี้  ซึ่งไล่หลังจากการเปรียบเทียบจีนกบัญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ว่า มีความคล้ายคลึงกับสภาพการณ์ในยุโรปก่อนเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1

เขาเตือนด้วยว่า หากจีนสามารถควบคุมพื้นที่พิพาทที่ฟิลิปปินส์อ้างกรรมสิทธิ์เช่นกัน ต่อไปจีนก็อาจช่วงชิงดินแดนอื่นเพิ่มเติม

กระทรวงการต่างประเทศของจีนยังไม่ได้ตอบโต้คำให้สัมภาษณ์ของอากีโน แต่สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนได้ลงบทบรรณาธิการตอบโต้อย่างโกรธแค้น เป็นแค่นักการเมืองสมัครเล่นที่เบาปัญญา

แหล่งที่มา  thaipost.net

ฮ่องกงเริ่มใช้มาตรการคว่ำบาตรฟิลิปปินส์

จากเหตุการณ์จี้ตัวประกันชาวฮ่องกงซึ่งเกิดขึ้นที่กรุงมะนิลาเมื่อ 3 ปีก่อน และครอบครัวของผู้ได้รับบาดเจ็บนั้นไม่พอใจต่อการแสดงออกท่าทีของรัฐบาลฟิลิปปินส์ในการออกมาแถลงระบุว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์รู้สึกเสียใจ แต่ไม่พิจารณาเรื่องกล่าวขอโทษต่อกรณีดังกล่าว

ทำให้รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเริ่มใช้มาตรการคว่ำบาตรฟิลิปปินส์ โดยยกเลิกการปลอดวีซ่าเป็นเวลา 14 วันสำหรับชาวฟิลิปปินส์ผู้ถือหนังสือเดินทางนักการทูตและข้าราชการเป็นการชั่วคราว คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อชาวฟิลิปปินส์ประมาณ 700-800 คนต่อปี   อย่างไรก็ตามรัฐบาลฟิลิปปินส์จะเพิ่มเงินชดเชยให้แก่ผู้รอดชีวิตและญาติผู้เสียชีวิตจากเหตการณ์นี้

แหล่งที่มา  thai.cri.cn

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

471

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน