เวียดนาม (24 ม.ค. – 5 ก.พ. 57)

สหรัฐออกกฎหมายเข้มงวดเป็นอุปสรรคต่อการส่งออกผลิตภัณฑ์ปลาของเวียดนาม

วุฒิสมาชิกของสหรัฐได้อนุมัติร่างรัฐบัญญัติเกี่ยวกับการช่วยเหลือฟาร์มต่างๆ รวมทั้งมีมาตราที่สร้างอุปสรรคให้แก่ปลาที่ไม่มีเกล็ดส่งออกของเวียดนาม หลังจากที่ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านสภาผู้แทนราษฏรมาแล้ว

กฎหมายฉบับนี้เมื่อประธานาธิบดีสหรัฐลงนามแล้ว จัดงบ 956,000 ล้านเหรียญสหรัฐโดยใน 5 ปีข้างหน้า เพื่อขยายการประกันของรัฐบาลกลางให้แก่พืชและฤดูเก็บเกี่ยวของเกษตรกรสหรัฐ ซึ่งทำให้สหรัฐเข้มงวดมากขึ้นในการนำเข้าผลิตภัณฑ์การเกษตรต่างๆ และยังมีมาตราหนึ่งโดยเปลี่ยนหน้าที่การตรวจสอบปลาไม่มีเกล็ด รวมทั้งปลาบาซาและปลาสวายส่งออกของเวียดนามจากสำนักงานอาหารและยาหรือ FDA มาเป็นหน้าที่ของกระทรวงการเกษตร ทำให้ต้องใช้มาตรฐานเหมือนกับผลิตภัณฑ์นี้ที่ผลิตในสหรัฐ

แหล่งที่มา  vovworld.vn

เวียดนามถูกวิจารณ์ยับในที่ประชุมสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ

การประชุมเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชน  ด้านประเทศเวียดนามถูกวิจารณ์ยับว่ามีการล่วงละเมิดสิทธิมนุษยชน ในการขยายการใช้โทษประหารชีวิตรวมทั้งการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออก ในระหว่างการตรวจสอบของสหประชาชาติ ทางด้านตัวแทนของสหรัฐ เรียกร้องให้มีการปลดปล่อยนักโทษทางการเมือง

ทางด้านรัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของเวียดนาม นายฮา คิม หง็อก ได้กล่าวยืนยันว่า สมาชิกของรัฐสภาก็ส่งเสริมให้มี ความหลากหลายของสื่อมวลชนรวมทั้งเพิ่มเสรีภาพมากขึ้นซึ่งรวมทั้งอินเตอร์เน็ตด้วย  อย่างไรก็ตามก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลเวียดนามเพิ่มกฎหมายเข้มงวดในการควบคุมอินเตอร์เน็ต รวมถึงการจับกุมคุกคามผู้ใช้อินเตอร์เน็ต

ด้านตัวแทนจากประเทศญี่ปุ่นแนะนำให้เวียดนามทำการรับประกันเสรีภาพในการแสดงออกและความเป็นอิสระของสื่อมวลชน สำนักพิมพ์รวมถึงในสื่ออินเตอร์เน็ตด้วย

แหล่งที่มา  voanews.com และ naharnet.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

474

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน