อินโดนีเซีย (30 ม.ค.- 4 ก.พ. 57)

ภูเขาไฟซินาบุงระเบิดอีก คร่าชีวิตประชาชน 16 คน

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุภูเขาไฟซินาบุงระเบิดที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย คร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 16 คน

ภูเขาไฟซินาบุงที่ปะทุต่อเนื่องหลายครั้งตลอดครึ่งปีที่ผ่านมา ได้ระเบิดอย่างฉับลพลันเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนในละแวกใกล้เคียงกว่า 30,000 คน ต้องรีบหนีตายด้วยความโกลาหล เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียเร่งเข้าอพยพประชาชนที่อาศัยในรัศมี 5 กิโลเมตรออกอย่างเร่งด่วน เพราะหวั่นเกรงว่าควันพิษและเถ้าถ่านจากภูเขาไฟจะก่อให้เกิดความอันตรายตถึงชีวิต

นายโยปี ฮาร์ยาดี โฆษกหน่วยกู้ภัยและค้นหา (Indonesia’s National Search and Rescue Agency) ของอินโดนีเซีย ให้สัมภาษณ์ว่า ล่าสุด พบผู้เสียชีวิต 14 ศพในหมู่บ้านซูกา เมริยาห์ (Suka Meriah) ในรัศมีประมาณ 4.8 กิโลเมตรจากภูเขาไฟ ขณะที่มีแนวโน้มว่าจะพบผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น

อนึ่ง ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้แล้วทั้งสิ้น 16 คน

แหล่งที่มา: nytimes.com/

อินโดนีเซียเตรียมขยายความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน

ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน เตรียมเชิญประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี แห่งอิหร่านให้มาเยือนอินโดนีเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีทางเศรษฐกิจและการค้า พร้อมทั้งเน้นย้ำความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มประเทศมุสลิมว่ามีส่วนสำคัญมากที่จะทำให้ศาสนาอิสลามยังคงมีบทบาทสำคัญในเวทีโลก

ขณะเดียวกัน นายโมฮัมหมัด นาฮาวาเดียน ผู้แทนจากอิหร่านได้ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า อิหร่านเองก็พร้อมจะสานความสัมพันธ์ในระยะยาวกับกลุ่มประเทศมุสลิม โดยเฉพาะอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกมุสลิม

อนึ่ง ข้อมูลจากสถานทูตอินโดนีเซียในอิหร่าน พบว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศกำลังเติบโตขึ้น โดยเมื่อปี 2554 การค้าระหว่างสองประเทศมีมูลค่า 1.86 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 60,000 ล้านบาท) เติบโตขึ้นราวร้อยละ 50 จากปีก่อนหน้านั้น

แหล่งที่มา: thejakartapost.com และ thejakartaglobe.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

414

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน