ประชุมคณะกรรมการความร่วมมืออาเซียน-อียู ครั้งที่ 21

อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมความร่วมมืออาเซียน-อียู ครั้งที่ 21 ณ กรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองระหว่างทั้งสองฝ่ายเกี่ยวกับสถานการณ์ทั่ว ๆ ไปภูมิภาค อันรวมไปถึงการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายในอนาคต

ขณะเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายยังได้เน้นย้ำถึงความร่วมมือด้านอื่น ๆ อาทิ ด้านการบิน ด้านสิทธิมนุษยชน รวมไปถึง ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการวิจัย ซึ่งล่าสุด ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมจัดงานวันความร่วมมือวิทยาศาสนา เทคโนโลยี และการพัฒนาการ อาเซียน-อียู ขึ้น ระหว่างวันที่ 21-23 มกราคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการผลักดันแผนแม่บทว่าด้วยการเชื่อมโยงอาเซียน และความเป็นไปได้ในการสร้างกลไกความร่วมมือเพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงเหล่านั้น ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการจัดประชุมหารือความร่วมมือระหว่างอาเซียน-อียู ครั้งที่หนึ่ง ที่จะจัดขึ้น ณ กรุง บรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม ในวันที่ 24-28 กุมภาพันธ์นี้ โดยที่ประชุมเห็นว่า การประชุมหารือดังกล่าวจะเป็นโอกาสดีให้ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนข้อมูลและปรสบการณ์ระหว่างกัน โดยเฉพาะประเด็นความร่วมมือทางการเงิน

ในตอนท้าย อาเซียนและอียูยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของความเป็นหุ้นส่วนในระดับภูมิภาค และพร้อมจะปฏิบัติตามแผนการปฏิบัติการ บันดาร์ เสรี เบกาวัน (Bandar Seri Begawan Plan of Action) เพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันในก้าวหน้าขึ้นในอนาคต

แหล่งที่มา: asean.org

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

445

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน