สิงคโปร์ (22-29 ม.ค. 57)

ชาวสิงคโปร์รวมตัวประท้วงขึ้นค่าโดยสารสาธารณะ

เมื่อวันเสาร์ที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา ชาวสิงคโปร์ราว 400 คนรวมตัวกันที่สวนสาธารณะฮง ลิม สถานที่แห่งเดียวที่รัฐบาลอนุญาตให้ประชาชนประท้วงได้อย่างสงบ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการขึ้นค่าขนส่งสาธารณะ ทั้งรถไฟและรถประจำทาง กว่าร้อยละ 3.2 ในเดือนเมษายนนี้

การประท้วงครั้งนี้เป็นการแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยกลุ่มผู้ประท้วงมองว่า ระบบขนส่งสาธารณะที่มีอยู่นั้น ไม่ได้คุณภาพพอกับราคาที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งยังชี้ให้เห็นว่า ปัญหาเรื่องรถมาไม่ตรงเวลาและการมีจำนวนรถไม่พอต่อความต้องการของประชาชน เป็นปัญหาใหญ่ที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่ ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมได้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งพัฒนาระบบขนส่งดังกล่าวให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ก่อนจะประกาศขึ้นราคา

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า แม้เป็นไปได้ที่การประท้วงจะกระจายตัวออกไป เนื่องจากในช่วงหลายปีหลัง ชาวสิงคโปร์จำนวนมากต่างแสดงความไม่พอใจต่อระบบขนส่งสาธารณะอยู่เสมอ กระนั้น เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่น่าจะมีผลกระทบมากต่อสถานะของรัฐบาลสิงคโปร์ในภาพรวม ผิดกับการประท้วงครั้งก่อน ๆ เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสามารถผลักดันให้รัฐบาลเร่งออกนโยบายและกฎหมายต่าง ๆ เพื่อตอบสนองต่อความไม่พอใจของประชาชน

แหล่งที่มา: http://blogs.wsj.com/

นักวิเคราะห์คาดสิงคโปร์ผลิตแรงงานฝีมือได้น้อยลง

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ในปี 2557 สิงคโปร์จะผลิตแรงงานฝีมือได้น้อยลง อันเป็นผลกระทบโดยตรงจากการออกนโยบายควบคุมจำนวนแรงงานต่างชาติ โดยประเมินในเบื้องต้นว่า จำนวนแรงงานฝีมือใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาทำงานในสิงคโปร์จะอยู่ที่ราว 14,000-16,000 คน ลดลงกว่าร้อยละ 25-35 จากปีที่ผ่านมา

พวกเขาเห็นตรงกันว่า สาเหตุสำคัญมาจาก นโยบายและกฎเกณฑ์ข้อบังคับใหม่ ๆ ที่รัฐบาลสิงคโปร์เริ่มประกาศใช้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้ว อันมีเป้าหมายยกระดับคุณภาพของแรงงานสิงคโปร์ และลดการพึ่งพิงแรงงานจากต่างชาติ ทั้งนี้ ในเดือนสิงหาคม รัฐบาลเตรียมบังคับใช้กฎหมายอีกฉบับหนึ่ง ที่มีเนื้อความบังคับให้ธุรกิจในสิงคโปร์เลือกจ้างชาวสิงคโปร์ก่อนแรงงานต่างชาติ

อย่างไรก็ดี นักธุรกิจหลายคนยังเห็นตรงกันว่า ประเด็นเรื่องแรงงานยังไม่เป็นปัญหาใหญ่สำหรับการทำธุรกิจในสิงคโปร์ นายลีโอ ยิบ (Leo Yip) ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์ให้ความเห็นว่า มาตรการต่าง ๆ จะไม่ส่งผลกระทบต่อแรงจูงใจในการทำธุรกิจในสิงคโปร์ และยังไม่เคยมีนักธุรกิจรายได้ออกมาชี้แจงว่า พวกเขาประสบปัญหาในการทำธุรกิจ ด้วยเหตุผลเรื่องจำนวนแรงงานที่น้อยลง

แหล่งที่มา: reuters.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

477

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน