อินโดนีเซีย (22-29 ม.ค. 57)

ดินถล่มในอินโดนีเซีย เสียชีวิต 19 คน

อินโดนีเซียเผชิญภัยพิบัติอีกระลอก หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน จนเป็นเหตุให้หลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม นอกจากนี้ ยังทำให้หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเกาะชวาถูกดินถล่มทับบ้านเรือนจนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 19 คน สูญหายอีก 10 คน 

ล่าสุด ในพื้นที่อื่น ๆ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 28 คน และมากกว่า 4,300 คนต้องอพยพออกจากหมู่บ้านของตนเอง หลังจากบ้านเรือนของพวกเขาถูกน้ำท่วมสูง ทั้งนี้ นักสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซียโจมตีว่า การตัดไม้ทำลายป่าและการไม่พยายามฟื้นฟูป่าเสื่อมโทรม เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้น้ำท่วมและดินถล่มยิ่งรุนแรงขึ้น

แหล่งที่มา: dailynews.co.th และ cbc.ca

แม่บ้านอินโดนีเซียในฮ่องกงรวมตัวประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรม

กลุ่มสตรีชาวอินโดนีเซียรวมตัวประท้วงในฮ่องกง เรียกร้องความยุติธรรมให้กับแม่บ้านชาวอินโดนีเซียที่ถูกนายจ้างทารุณกรรมและกดค่าแรง

แม่บ้านชาวอินโดนีเซียนับพันในฮ่องกง ออกมาถือธงสีธงชาติแดงสลับขาวเดินขบวนเรียกร้องหน้าทำเนียบสภาฮ่องกง เพื่อขอความเป็นธรรมและการคุ้มครองแรงงานอินโดนีเซียที่เข้ามาทำงานในฮ่องกง หลังถูกกดขี่ค่าแรงงานและได้รับการปฏิบัติอย่างละเมิดความเป็นมนุษย์

ล่าสุด แม่บ้านสาวอินโดนีเซียวัย 23 ปี ถูกนางจ้างทารุณอย่างหนัก เจ้าตัวระบุว่าถูกตบตีและชกต่อยทุกวันจนไม่มีแรงทำงาน และได้ค่าจ้างเพียง 295 บาทเท่านั้น ขณะที่ตำรวจฮ่องกงได้รับการแจ้งความเพิ่มจากแม่บ้านรายที่สอง ที่ระบุว่าตนเองก็โดนนายจ้างคนเดียวกันนี้ทำร้ายร่างกายสาหัสมาแล้วเช่นกัน

ปัจจุบัน ฮ่องกงมีบ้านแม่ที่เป็นชาวต่างชาติกว่า 300,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวฟิลิปปินส์ และ อินโดนีเซีย ซึ่งคนเหล่านี้มักมีปัญหาแรงงานถูกกดขี่เป็นประจำ ทว่าด้วยความกลัวจะถูกเนรเทศและไม่สามารถหางานใหม่ได้ ทำให้หลายคนต้องทนเป็นเหยื่อต่อความรุนแรงต่อไป

แหล่งที่มา: mcot.net และ AFP

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

416

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน