ไวรัสมรณะ MERS ลามสู่อาเซียน มาเลย์กักตัวกว่า 60 คน หลังพบผู้ติดเชื้อกลับจากเมกกะ

ไวรัสมรณะ MERS ลามสู่อาเซียน มาเลย์กักตัวกว่า 60 คน หลังพบผู้ติดเชื้อกลับจากเมกกะ
เครื่องสแกนวัดอุณหภูมิผู้โดยสาร ณ สนามบินฟิลิปปินส์

       เอเอฟพี - มาเลเซียกักตัวประชาชน 64 รายในหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางภาคใต้ของประเทศ หลังพบชาวบ้านคนหนึ่งถูกเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ตะวันออกกลาง (MERS) คร่าชีวิตเป็นรายแรกของประเทศ สื่อมวลชนรายงานในวันพฤหัสบดี (17) ขณะที่ฟิลิปปินส์ก็ต้องเรียกผู้โดยสารกว่า 400 คนของเที่ยวบินหนึ่งเข้าตรวจสุขภาพ หลังพบชายคนหนึ่งที่ร่วมเดินทางติดเชื้อโรคติดต่อคล้ายซาร์สนี้เช่นกัน
       
       มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ตะวันออกกลาง (MERS) แล้วอย่างน้อย 71 คน ทั้งหมดอยู่ในซาอุดีอาระเบีย ประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักหน่วงที่สุด ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 200 คน
       
       ในส่วนเหยื่อรายแรกของมาเลเซีย เป็นชายวัย 54 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลรัฐยะโฮร์ ทางใต้ของประเทศเมื่อวันอาทิตย์ (13) หลังจากมีไข้ ไอ และหายใจลำบาก นับตั้งแต่กลับจากไปแสวงบุญที่นครเมกกะของซาอุดีอาระเบียเมื่อวันที่ 23 มีนาคม
       
       หนังสือพิมพ์เดอะสตาร์ อ้างคำสัมภาษณ์ของนายอายุบ ราห์มัน สมาชิกรัฐสภาที่รับผิดชอบงานด้านสาธารณสุข เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาเลเซียได้ดำเนินการตรวจร่างกายชาวบ้านราว 100 คนของหมู่บ้านกัมปัง บินตัง ในรัฐยะโฮร์ ซึ่งชายผู้เสียชีวิตอาศัยอยู่ เพื่อตรวจดูว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมหรือไม่
       
       ผลก็คือมีอยู่ 64 รายที่จะถูกกักตัวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังพบมีอาการบางอย่างที่อาจเป็นผลจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ตะวันออกกลาง “นี่เป็นกรณีแรกในมาเลเซีย และเราจะจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราถึงต้องตรวจร่างกายชาวบ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส” นายอาบูกล่าว ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขของมาเลเซีย ยังไม่ได้ออกมาให้รายละเอียดเพิ่มเติม
       
       ขณะเดียวกัน ที่ฟิลิปปินส์ในวันพฤหัสบดี (17) เจ้าหน้าที่ได้ร้องขอผู้โดยสารมากกว่า 400 คนที่เดินทางจากตะวันออกกลางมาด้วยเที่ยวบินลำเดียวกับชายคนหนึ่งซึ่งต่อมาตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัส MERS ให้เดินทางมาตรวจร่างกายกับหน่วยงานสาธารณสุขทันที
       
       โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน เพื่อรับประกันว่าไม่มีใครในผู้โดยสาร 418 คนติดเชื้อจากชายคนดังกล่าว ขณะที่เวลานี้ชายรายนี้และครอบครัวได้ถูกกักตัวเพื่อสังเกตอาการแล้ว
       
       ไวรัส MERS ถูกจัดอยู่ในสายพันธุ์มรณะแต่ติดต่อได้ยากกว่าโรคซาร์ส หรือ กลุ่มทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ที่ปะทุระเบิดในทวีปเอเชียเมื่อปี 2003 มีผุ้ติดเชื้อ 8,273 คน คร่าชีวิตเกือบ 800 ศพ
       
       เบื้องต้น MERS แพร่ระบาดอย่างหนักในภาคตะวันออกของซาอุดีอาระเบีย แต่ตอนนี้มันได้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆ ของประเทศและต่างแดนแล้ว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญยังอยู่ในขั้นพยายามทำความเข้าใจกับไวรัสสายพันธุ์นี้ ทำให้ ณ ปัจจุบันก็ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ manager.co.th ดูทั้งหมด

369

views
Credit : manager.co.th


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน