เผย 5 อันดับแรกยักษ์ใหญ่ด้าน e-commerce ของอาเซียน

เผย 5 อันดับแรกยักษ์ใหญ่ด้าน e-commerce ของอาเซียน
iBuy Group
       ด้วยปัจจัยหลายด้านไม่ว่าจะเป็นกำลังซื้อของชนชั้นกลางในภูมิภาคจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ จากการคาดการณ์ของ Nielson และประชากรที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิตอลมากขึ้น สอดคล้องกับอัตราการเจริญเติบโตของ e-commerce ที่คาดว่าจะสูงขึ้นกว่า 24% ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในช่วงปี 2011-2016 ทำให้มีความเป็นไปได้สูงมากที่คนอาเซียนจะใช้เงิน และเวลาในการจับจ่ายใช้สอยผ่านเว็บไซต์ออนไลน์กันมากขึ้น และเว็บไซต์ต่อไปนี้ก็เป็น 5 อันดับแรกที่ได้รับความนิยมในอาเซียนสูงสุด
       
       อันดับ #1 iBuy Group
       
       iBuy Group เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศออสเตรเลีย ครองตำแหน่งแชมป์ด้าน e-commerce ในภูมิภาคนี้ด้วยยอดขายสูงถึง 153 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ โดยกลุ่ม iBuy มีความพิเศษด้านการขายแบบรวดเร็ว (flash sales) ด้วยฐานโกดังสินค้าอยู่ที่สิงคโปร์ บริษัทมีมูลค่าอยู่ที่ 165 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีกิจการอยู่ในหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และฮ่องกง ได้แก่ เว็บไซต์ดังต่างๆ เช่น Beecrazy.hk, Deal.com.sg, Mydeal.com.my, Dealmates.com, LivingSocial.co.id, LivingSocial.com.my, Ensogo.com และ Ensogo.com.ph โดยการกว้านซื้อกลุ่ม LivingSocial Southeast Asia จาก Living Social Inc ซึ่งมีบริษัทแม่อยู่ที่วอชิงตัน เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บริษัทเติบโตแบบก้าวกระโดด ทำให้ดึงดูดผู้ผลิตสินค้าคุณภาพดี และได้รับส่วนลดมากขึ้น นอกจากนี้ iBuy ประกาศเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ได้เริ่มย่างกรายเข้าไปในตลาดสินค้าหรูหราด้วยการเข้าไปร่วมมือกับเว็บไซต์ D’Luxe ของสิงคโปร์ ซึ่งโดดเด่นเรื่องสินค้าตามฤดูกาลจากแบรนด์หรูยอดนิยม
 
เผย 5 อันดับแรกยักษ์ใหญ่ด้าน e-commerce ของอาเซียน
Groupon
       อันดับ #2 Groupon
       
       Groupon เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ของสหรัฐอเมริกา บุกตลาดอาเซียนเป็นครั้งแรกในปี 2010 โดยการเข้าซื้อบริษัท Beeconomic ในประเทศสิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ แล้วทยอยกว้านซื้อเว็บไซต์ e-commerce ดังๆ ทั่วภูมิภาค บริษัทแม่ของ Groupon มีมูลค่าราว 5.1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ส่วนผลงานในเอเชียอาคเนย์ก็แข็งแกร่ง โดยมียอดขายทั้งจากสิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และอินโดนีเซีย รวมกันอยู่ที่ราว 145 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์
 
เผย 5 อันดับแรกยักษ์ใหญ่ด้าน e-commerce ของอาเซียน
Reebonz
       อันดับที่ #3 Reebonz
       
       Reebonz ก่อตั้งขึ้นที่สิงคโปรในปี 2009 โดยผู้ก่อตั้งร่วม 3 คน ได้แก่ Samuel Lim, Daniel Lim และ Benjamin Han ปัจจุบันมีมูลค่ากิจการกว่า 250 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ว่ากันว่า Reebonz เป็นหนึ่งในตำนานความสำเร็จสูงสุดด้าน e-commerce ที่ประเทศสิงคโปร์ Reebonz สร้างชื่อด้วยการทำเงินจากความต้องการสินค้าฟุ่มเฟือยอันไม่รู้จบ โดยเฉพาะของดี และทนทาน กระเป๋า รองเท้า และเครื่องประดับลดราคาเฉพาะสมาชิกที่ขายมาจากแบรนด์นักออกแบบชื่อดัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อไม่นานมานี้เปิดตลาดสินค้ามือสองคุณภาพเยี่ยม (เป็นที่มาของยอดขายถึง 10%) โมเดลธุรกิจนี้ทำให้นักลงทุนไว้วางใจมากมาย ทั้ง Intel Capital, Vertex Asia Investment, Singapore Media Corp และ Infocomm Investments ในปี 2013 บริษัทมียอดขายอยู่ที่ 125 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทได้เพิ่มร้านค้าเข้ามาในสต๊อกมากขึ้น โดยการซื้อเว็บ Clout Shoppe ของ SingPost มา โดยมูลค่านั้นยังไม่ได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณะ
 
เผย 5 อันดับแรกยักษ์ใหญ่ด้าน e-commerce ของอาเซียน
Lazada
       อันดับที่ #4 Lazada
       
       บริษัทใหม่ของ 3 พี่น้องตระกูล Samwer เริ่มบุกตลาดอาเซียนครั้งแรกในปี 2012 เริ่มจาก Lazada ซึ่งได้รับฉายาว่าเป็นเว็บ Amazon เวอร์ชันอาเซียนดีๆ นี่เอง แรกเริ่มเดิมที Lazada ขายเฉพาะสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ แต่ด้วยนโยบายด้านการตลาดแบบ B2C (business-to-consumer) ทำให้สินค้าของ Lazada ขยายไปครอบคลุมแทบทุกประเภทภายใต้ผืนฟ้า ด้วยมูลค่าของกิจการอยู่ที่ 1.12 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และมีปริมาณยอดขายอยู่ที่ 91 พันล้านสิงคโปร์ นาย Maximilian Bittner หัวหน้ากลุ่ม CEO กล่าวว่า Lazada คงตำแหน่งเว็บร้านค้าออนไลน์ที่มียอดผู้เข้าชมมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ ซึ่งประกอบไปด้วยสาขาในประเทศมาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และล่าสุด มีสิงคโปร์ ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ โดยได้ตั้งเว็บไซต์แนว C2C (customer to customer) ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคแลกเปลี่ยนสินค้ากันได้เองในอินโดนีเซียและเวียดนาม
 
เผย 5 อันดับแรกยักษ์ใหญ่ด้าน e-commerce ของอาเซียน
Zalora
       อันดับที่ # 5 Zalora
       
       Zalora มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สิงคโปร์ มีกิจการอยู่หลายประเทศในอาเซียน ไต้หวัน และฮ่องกง ยักษ์ใหญ่ด้านแฟชั่นที่ชาวเน็ตต่างก็หลงรักรายนี้ได้รับการบันทึกว่าเป็นผู้ประกอบการที่มีการลงทุนสูงสุดในภูมิภาคด้าน e-commerce หลังจากที่ได้รับเงินทุนเพิ่มเข้ามาถึง 112 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในเดือนธันวาคมปี 2013 Zalora มีบันทึกว่ามียอดขายอยู่ที่ประมาณ 51 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ขณะที่บางครั้งก็มีสถิติด้านการขาดทุน แต่คาดว่าส่วนที่ขาดทุนก็จะกลับมามีกำไรก่อนปี 2015 ซึ่งขณะนี้ได้ขยายสาขาไปมากมาย ทั้งอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม
       
 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ manager.co.th ดูทั้งหมด

568

views
Credit : manager.co.th


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน