ท่าเรือน้ำลึกคลองใหญ่ คืบแค่กว่าร้อยละ 50 เหตุคลื่นลมกระทบแรง

ตราด - ท่าเรือน้ำลึกคลองใหญ่ คืบหน้าแค่กว่าร้อยละ 50 ล่าช้าร้อยละ 15 ผู้รับเหมาบอกคลื่นลมแรงกระทบ ประกาศเสร็จทัน ก.ค.58 ด้านผู้ว่าฯ บอกใช้เป็นท่าเรือส่งออกรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และส่งเสริมการท่องเที่ยว มั่นใจส่งออกโตขึ้น
       
       จากการที่บริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดิเวล๊อปเมนต์ จำกัด ดำเนินโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรืออเนกประสงค์ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจการค้าชายแดน ซึ่งได้ก่อสร้างมาตั้งแต่กลางปี 2556 จนถึงวันนี้คืบหน้าไปกว่าร้อยละ 50 เท่านั้น
       
       นายฉัตรชัย สุริยอัมพร ผู้จัดการโครงการบริษัท กล่าวว่า นื้องานสำเร็จไปแล้วกว่าร้อยละ 50 แต่ยังล่าช้าจากกำหนดการประมาณร้อยละ 15 เนื่องมีปัญหาคลื่นลมแรง ฝนตกหนัก ไม่สามารถทำงานได้ เพราะสะพานมีความยาวกว่า 3,000 เมตร ซึ่งช่วงมรสุมจะมีฝนตกหนัก และคลื่นลมแรง คนงาน และเครื่องจักรทำงานไม่ได้ แต่ทางบริษัทมั่นใจว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จทันตามสัญญาที่สิ้นสุดในวันที่ 28 กรกฎาคม 2558 ซึ่งเหลือระยะเวลากว่า 1 ปี
       
       ขณะที่ น.ส.เบญจวรรณ อ่านเปรื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า ท่าเรืออเนกประสงค์อำเภอคลองใหญ่ ก่อสร้างล่าช้านานนับปี เนื่องจากมีปัญหาพื้นที่ก่อสร้างอยู่ในพื้นที่ป่าประมาณ 1.5 ไร่ จึงต้องขอมติ ครม.ยกเว้น จากนั้นจึงได้ก่อสร้าง ซึ่งคืบหน้าไปมากพอสมควร แม้จะเสร็จไม่ทันช่วงเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน แต่ท่าเรือแห่งนี้จะรองรับการขนส่งสินค้าทางน้ำที่เติบโตขึ้น ซึ่งสามารถรองรับท่าเรือของภาคเอกชน 2 แห่งได้
       
       ที่ผ่านมา การขนส่งสินค้าทางน้ำของจังหวัดตราด จะส่งไปยังประเทศกัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งทั้ง 2 ประเทศต้องการส่งสินค้าเข้ามายังประเทศไทยด้วย ซึ่งเป็นการส่งเสริมการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้เป็นอย่างดี รวมทั้งท่าเรือแห่งนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างประเทศที่จะเดินทางไปเกาะกูด และเกาะหมากได้ โดยไม่ต้องผ่าน อ.เมือง
       
       ส่วนนายประสงค์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ช่วยเจ้าท่า สาขาตราด กล่าวว่า การก่อสร้างเป็นไปตามเป้าหมาย และแม้มีอุปสรรคแต่สามารถดำเนินการได้ซึ่งท่าเรือแห่งนี้จะรองรับการขนส่งสินค้าทางน้ำที่ปัจจุบันมีท่าเรือส่งออกของภาคเอกชน 2 แห่งได้ดีขึ้นกว่าเดิม และยังเป็นการส่งเสริมในเรื่องการท่องเที่ยวเมื่อประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนด้วย
       
       สำหรับโครงการก่อสร้างท่าเรืออเนกประสงค์อำเภอคลองใหญ่ จ.ตราด ก่อสร้างเพื่อทดแทนสะพานแห่งเดิมที่ชำรุด มีความยาวกว่า 3,000 เมตร จะเป็นท่าเรือเพื่อการส่งออกสินค้าที่เรือที่มีระวาง 500 ตันกรอสเทียบท่าได้ และยังเป็นท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยว ท่าเรือประมงน่านน้ำ และท่าเรือของทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ มูลค่าก่อสร้าง 1,295 ล้านบาท ดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2556 และจะแล้วเสร็จในวันที่ 28 กรกฎาคม 2557 หลังล่าช้ามาเกือบ 1 ปี

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ manager.co.th ดูทั้งหมด

565

views
Credit : manager.co.th


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน