“จันทบุรี” ประสบความสำเร็จโมเดลธนาคารปูม้าภูมิภาคอาเซียน

จันทบุรี - ธนาคารปูจันทบุรี ประสบความสำเร็จเป็นต้นแบบโมเดลธนาคารปูม้าภูมิภาคอาเซียน เพิ่มจำนวนทรัพยากรปูม้าในอ่าวคุ้งกระเบน ปลุกจิตสำนึกประชาชนใส่ใจอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ
       
       วันนี้ (7 ก.ค.) ที่ธนาคารปูชุมชนบ้านหัวแหลม ท่าแครง หมู่บ้านชาวประมงพื้นบ้าน ต.สนามไชย อ.นายายอาม จ.จันทบุรี นายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชาวบ้าน และสื่อมวลชนร่วมชมการดำเนินงานธนาคารปูม้า ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่มีภาคเอกชนร่วมฟื้นฟูจนประสบความสำเร็จในการขยายพันธุ์ปูม้า ปลุกจิตสำนึกประชาชน ชาวประมงพื้นบ้านให้ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี
       
       โดยหลังจากชาวประมงจับสัตว์น้ำ พบปูม้าไข่จะร่วมกันนำไข่มาเขี่ยเก็บอนุบาลในธนาคาร ก่อนปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ จนปัจจุบันในอ่าวคุ้งกระเบน มีประชากรปูม้าเพิ่มขึ้นจำนวนมาก
       
       อย่างไรก็ตาม ยังคงมีชาวบ้านเข้ามาจับปูม้า และลูกปูตัวเล็กที่ยังไม่ถึงวัยอันควรไปบริโภค กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านจึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ จัดชุดเคลื่อนที่คอยดูแล ประชาสัมพันธ์ และทำความเข้าใจต่อชาวบ้านพื้นที่อื่นที่เข้ามาหากินจับสัตว์น้ำทะเลในบริเวณดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันอนุรักษ์ทรัพยากรปูม้า เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของชาวประมง รณรงค์ไม่จับ และไม่บริโภคปูม้าที่มีไข่ รวมทั้งปูม้าตัวเล็กก็จะปล่อยคืนธรรมชาติ
       
       โอกาสเดียวกันนี้ ได้นำคณะร่วมปล่อยพันธุ์สัตว์กุ้งกุลาดำลงอ่าวคุ้งกระเบนเพิ่มจำนวนทรัพยากรสัตว์น้ำทะเล และห่วงโซ่อาหาร ก่อนที่จะเยี่ยมชมการดำเนินงาน ณ จุดสาธิตการเลี้ยงปลาในกระชัง และธนาคารปูม้าของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นโมเดลต้นแบบของธนาคารปูในภูมิภาคอาเซียน ที่มีรูปแบบการดำเนินงานยึดแนวทางพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ว่า “ทำงานกับฉัน ไม่มีเงินเดือนให้ แต่มีความสุขร่วมกัน” ซึ่งผลการดำเนินงานประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี
 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ manager.co.th ดูทั้งหมด

594

views
Credit : manager.co.th


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน