มาเลเซีย (1-15 พ.ค. 58)

ตำรวจมาเลเซียจับกุมผู้ประท้วงต่อต้านนโยบายภาษีฉบับใหม่ 

ตำรวจมาเลเซียจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านนโยบายภาษีฉบับใหม่จำนวน 30 คน หลังมีรายงานกว่าผู้ประท้วงเหล่านี้ ซึ่งรวมถึงนักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ได้จุดปะทัดและระเบิดควัน ระหว่างการเดินขบวนประท้วงรัฐบาลบริเวณที่ใกล้กับตึกแฝดเปโตรนาส

การประท้วงครั้งนี้นับเป็นการประท้วงครั้งที่ใหญ่ที่สุดในรอบปี หลังผู้ชุมนุมกว่า 10,000 คนได้รวมตัวกันกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลของนายนาจิบ ราซัค ยับยั้งกฎหมายภาษีสินค้าและบริการ (GST) ฉบับใหม่ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา โดยกฎหมายดังกล่าวมีผลให้อัตราภาษี GST ของมาเลเซียเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 6 กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะที่ค่าเงินริงกิตอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี เมื่อสัปดาห์ก่อน

แหล่งที่มา: businessinsider.com และ AFP

มาเลเซียควบคุมตัวโรฮิงญาหลายร้อยคนหลังเรือเทียบท่าเกาะลังกาวี

ทางการมาเลเซียควบคุมตัวชาวโรฮิงญาและชาวบังคลาเทศหลายร้อยคนที่โดยสารมากับเรือ 3 ลำ ซึ่งจอดเทียบท่าที่เกาะลังกาวี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมาเลเซีย พร้อมส่งตัวให้เจ้าหน้าที่กรมตรวจคนเข้าเมืองต่อไป

มาเลเซียกลายเป็นเป้าหมายดึงดูดคนเข้าเมืองผิดกฎหมายจากประเทศยากจนในภูมิภาคเข้าไปหางานทำ มีผู้ลี้ภัยจำนวนมากขึ้นจากบังกลาเทศ และเมียนมาร์ อพยพขึ้นเรือไปมาเลเซีในช่วงหลายวันที่ผ่านมา หลังจากไทยซึ่งเคยเป็นที่หมายประเทศแรกของผู้อพยพ ประกาศกวาดล้างเครือข่ายลักลอบขนคนเข้าเมืองอย่างจริงจัง

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ทางการอินโดนีเซียพบเรือขนชาวโรฮิงญาและชาวบังคลาเทศกว่า 400 คน บริเวณน่านน้ำของอินโดนีเซียเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ทางการอินโดนีเซียได้ให้ความช่วยเหลือด้านเชื้อเพลิง ก่อนผลักดันให้เรือลำดังกว่าออกจากน่านน้ำของอินโดนีเซีย ซึ่งไม่ใช่เป้าหมายของการเดินทางครั้งนี้ ทั้งนี้ ไม่มีรายงานระบุว่าเรือลำดังกล่าวกำลังมุ่งหน้าไปที่ได้กันแน่

แหล่งที่มา: straitstimes.com และ krobkruakao.com

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

621

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน