การประชุมความร่วมมือป้องกันและต่อต้านการค้ายาเสพติดของประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

การประชุมรัฐมนตรีประเทศสมาชิกเขตอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงเกี่ยวกับบันทึกช่วยจำเพื่อความเข้าใจเกี่ยวกับความร่วมมือในการป้องกันและต่อต้านการค้ายาเสพติดในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงปี 1993 ได้จัดขึ้นวันที่ 21 พฤษภาคม 2558 ณ กรุงฮานอย โดยมีตัวแทนของกัมพูชา จีน ลาว ไทย พม่าและเวียดนามพร้อมตัวแทนของสำนักงานป้องกันและต่อต้านการค้ายาเสพติดของสหประชาชาติเข้าร่วม

การปาฐกถาของพลเอก เจิ่นด่ายกวาง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรักษาความมั่นคงทั่วไปเวียดนาม ได้ยืนยันว่า หลังจากปฏิบัติความร่วมมือมาเป็นเวลากว่า 20 ปี ความร่วมมือในการป้องกันและต่อต้านการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศสมาชิกในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงได้บรรลุผลงานสำคัญ แต่สถานการณ์การค้ายาเสพติดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงมีความผันผวนอย่างซับซ้อน ทุกประเทศสมาชิกต้องมีปฏิบัติการที่คล่องตัวและสอดคล้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศเกี่ยวกับการควบคุมยาเสพติด 3 ฉบับ  ตลอดจนมีส่วนร่วมและแบ่งเบาความรับผิดชอบโดยตรงในการป้องกันและต่อต้านการค้ายาเสพติด

ในการนี้ บรรดารัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ระดับสูงและตัวแทนของสำนักงานป้องกันและต่อต้านการค้ายาเสพติดและอาชญากรรมของสหประชาชาติได้อนุมัติแผนปฏิบัติการอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงเพื่อขยายความสัมพันธ์ร่วมมือและเพิ่มทักษะความสามารถระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

แหล่งที่มา: vovworld.vn

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

1128

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน