บรูไน (8 – 22 พ.ค. 58)

บรูไนออกกฎใหม่ห้ามร้านค้าและร้านอาหารเปิดหลังเที่ยงคืนหวังลดอาชญากรรม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการบรูไนประกาศกฎระเบียบใหม่ห้ามร้านค้าและร้านอาหารต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในเมืองหลวงเปิดทำการหลังเที่ยงคืนไปแล้ว

ทางด้านหน่วยงานเทศบาลนครบันดาร์เสรีเบกาวัน ออกมาระบุว่า คำสั่งตามระเบียบดังกล่าวจะมีผลทันที หากมีร้านค้าหรือร้านอาหารใดฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าวในการเปิดทำการหลังเที่ยงคืนก็จะถูกเพิกถอนใบอนุญาตทางการค้า นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยงานเทศบาลดังกล่าวยังระบุด้วยว่า จะมีการพิจารณาเพื่อนำไปใช้ทั่วประเทศ โดยจะมีการออกระเบียบเป็นหนังสือเวียนในลักษณะเดียวกันในทุกๆ เทศบาลของประเทศ คำสั่งนี้จะบังคับใช้กับร้านอาหารและร้านต่างๆ ที่มีขนาดเล็กด้วยตลอดจนร้านค้าที่เปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมง

หลายคนคาดการณ์ว่า กฎระเบียบใหม่ดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับปัญหาทางสังคมที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการลดอาชญากรรมในช่วงดึกๆ หรือการป้องกันวัยรุ่นเดินเที่ยวเตร่เวลากลางคืน ขณะที่นักธุรกิจมีความกังวลเกี่ยวกับการประกาศใช้กฎระเบียบใหม่ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจชุมชน นอกจากนี้เจ้าของร้านอาหารและร้านค้ากังวลต่อผลกระทบรายได้ที่มาจากทั้งชาวบรูไนและนักท่องเที่ยว  ขณะที่ชาวบรูไนคนหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์ว่า ระเบียบใหม่นี้จะกระทบต่อคนงานและประชาชนชาวบรูไน โดยเฉพาะคนที่ทำงานกลางคืนนั้นยากที่จะหาอาหารรับประทานได้ นอกจากนี้อาจจะกลายเป็นปัญหาในช่วงเดือนรอมฎอนได้ เนื่องจากชาวมุสลิมต้องรับประหารอาหารช่วงเวลาหลังตะวันตกดินเท่านั้น

แหล่งที่มา thediplomat.com , ภาพจาก bt.com.bn

บรูไนและสิงคโปร์ประชุมว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ

ฝ่ายความมั่นคงในสำนักนายกรัฐมนตรีของบรูไนและกระทรวงความสัมพันธ์ภายในของสิงคโปร์ (Ministry of Home Affairs of Singapore) ได้จัดการประชุมทวิภาคีร่วมกันเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นการประชุมที่มีความหมายอีกขั้นในความร่วมมือทวิภาคีด้านความมั่นคงแห่งชาติและเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่ายได้พัฒนาความร่วมมือด้านการฝึกอบรมและการดำเนินการร่วมกัน

ที่ประชุมนี้ยังได้ปูทางสู่ความร่วมมือเพิ่มเติมผ่านโครงการแลกเปลี่ยนด้านความมั่นคงและการบังคับใช้ ทั้งสองฝ่ายได้กล่าวย้ำเน้นถึงการทำงานร่วมกันในการต่อสู้กับการก่อการร้าย กลุ่มสุดโต่งทางศาสนาและการค้ายาเสพติดและสิ่งของผิดกฎหมาย ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีผ่านการประชุมทวิภาคีประจำปีและการแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ระดับสูง

แหล่งที่มา news.asiaone.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

785

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน