10 เรื่องที่ควรสอนลูกเรียนรู้ก่อนเปิดเสรีอาเซียน/สรวงมณฑ์ สิทธิสมาน

 

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต สี่ คิดวิเคราะห์เป็น
ความจริงไม่ว่าเราจะก้าวเข้าสู่อาเซียนหรือไม่ก็ตาม การคิดวิเคราะห์เป็นเรื่องสำคัญ แต่เนื่องจากที่ผ่านมาหลักสูตรการเรียนการสอนในบ้านเราไม่เปิดโอกาสให้เด็กไทยได้ใช้ศักยภาพเรื่องการคิดวิเคราะห์ของเด็กอย่างเต็มตามศักยภาพ เน้นเรื่องท่องจำมากกว่า ฉะนั้น เมื่อเปิดประตูอาเซียนแล้ว เด็กไทยต้องเผชิญกับเด็กต่างเชื้อชาติที่ต้องมุ่งเน้นเรื่องการคิดวิเคราะห์เป็น เน้นคุณภาพมากกว่า
ห้า การสื่อสารที่แตกต่าง
สิ่งที่ต้องสอนให้ลูกเข้าใจอีกเรื่องคือการสื่อสารของกลุ่มประเทศสมาชิกจะมีความแตกต่างกัน ทั้งรูปแบบ วิธีการ ค่านิยม รวมถึงสภาวะแวดล้อมที่แตกต่าง ซึ่งอาจทำให้การติดต่อสื่อสารมีอุปสรรคได้ นั่นหมายถึงถ้าเรามีข้อมูลความรู้เกี่ยวกับประเทศนั้นๆ ดีพอ เราก็จะเข้าใจได้ เพราะถ้าการสื่อสารผิดพลาดก็อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้
หก พฤติกรรมและทักษะที่เหมาะสม
เราต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา คนไทยมีปัญหาในการทำงานกับชาวต่างชาติ เช่น การแสดงความคิดเห็น การยอมรับความคิดเห็น ความอดทน ความมีวินัย การทำงานเป็นทีม ซึ่งทักษะเหล่านี้เป็นประเด็นให้พ่อแม่ต้องทบทวน และควรฝึกทักษะลูกตั้งแต่เล็ก
เจ็ด การปรับตัวและเปิดใจ
เป็นการสอนให้เด็กเรียนรู้การเปลี่ยนแปลง และเรียนรู้ที่จะปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง พร้อมทั้งเปิดใจที่จะยอมรับความแตกต่างที่จะอยู่ร่วมกัน เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข
แปด บรรยากาศดีช่วยได้
การสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้แบบสบายๆ สนุก จะเอื้อต่อการรับรู้ข้อมูลของลูกเป็นอย่างมาก อาจชักชวนให้ลูกเล่นเกม หรือไปท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเรียนรู้จากสถานที่จริง จะทำให้เด็กๆ สนุกสนานและเกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
เก้า ใช้สื่อเป็นเครื่องมือ
ไม่ว่าจะเป็นสื่ออิเลคทรอนิคส์ หรือสื่อสิ่งพิมพ์ล้วนแล้วมีประโยชน์ทั้งสิ้น โดยดูวัยของลูกเป็นหลัก ถ้าเด็กเล็กก็ใช้หนังสือนิทาน ปัจจุบันมีนิทานมากมายที่ให้ข้อมูลเรื่องนี้ ถ้าลูกโตก็อาจหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต เช่น ยูทูป ดูว่าเพื่อนบ้านเรามีสภาพความเป็นอยู่อย่างไร
สิบ เรียนรู้ไปพร้อมกับลูก
ถ้าลูกอยากเรียนรู้เองจะเกิดประสิทธิภาพมากกว่าการที่พ่อแม่ยัดเยียด แม้พ่อแม่อยากให้ลูกเรียนรู้มากขนาดไหน แต่อย่าใช้วิธีบังคับหรือยัดเยียดเด็ดขาด เพราะนอกจากจะไม่ได้ผลแล้ว อาจได้ผลในทิศทางตรงกันข้าม คือ ลูกปฏิเสธการเรียนรู้เรื่องนี้ไปเลย พ่อแม่ควรมีเทคนิคค่อยๆ แทรกซึมให้เขาเรียนรู้ทีละน้อย และชักชวนให้เรียนรู้ร่วมกัน โดยที่พ่อแม่เรียนรู้ไปพร้อมกับลูกด้วย
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแนวทางเท่านั้นค่ะ พ่อแม่หลายท่านอาจเตรียมความพร้อมกันเต็มสูบแล้ว ก็อย่าลืมคำนึงถึงวัยด้วยนะคะ ส่วนพ่อแม่ที่ยังไม่ได้ตระหนักถึงเรื่องนี้ก็ควรต้องหันมามองแล้วล่ะค่ะ เพราะนี่ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงธรรมดาที่จะปล่อยตามมีตามเกิดเท่านั้น เราสามารถช่วยเหลือลูกของเราในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคต่อไปได้ค่ะ
อย่าลืมว่า เราไม่สามารถอยู่กับเขาไปตลอดชีวิตได้ และเราก็ไม่รู้ว่าจะจากลูกไปเมื่อไร สิ่งที่ควรทำก็คือสอนให้เขาสามารถยืนหยัดอยู่ที่ไหนของโลกใบนี้ก็ได้ต่างหากค่ะ

ที่มา : http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrview.aspx?NewsID=9560000061320

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

591

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน