พาณิชย์คงเป้าส่งออกพร้อมเจาะตลาดใหม่

 

กระทรวงพาณิชย์คงเป้าส่งออกโต 8-9 % ตามเดิม เตรียมประชุมทูตพาณิชย์ 62 ประเทศ เดินหน้าหาทางเจาะตลาดใหม่

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) 62 ประเทศทั่วโลกได้มีการทบทวนและประเมินสถานการณ์ภาคการส่งออกสินค้าไทยไปต่างประเทศ เพื่อผลักดันการค้าไทยทั่วโลกให้ดีขึ้น ในภาวะเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว

ทั้งนี้ การประชุมทูตพาณิชย์ครั้งนี้ มุ่งหาแนวทางการเจาะตลาดประเทศที่เห็นว่ามีปัญหาเศรษฐกิจ แต่มีช่องทางที่จะเปิดตลาดสินค้าไทยได้ โดยให้ความสนใจตลาดส่งออกหลักอย่างสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น ที่ยังมีความผันผวนแต่เริ่มฟื้นตัว โดยจะนำผลการประชุมจะรายงานให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทราบในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ค.) เพื่อประเมินทิศทางการส่งออก การทำตลาดหลักและตลาดใหม่ โดยเห็นว่าตลาดที่จะชดเชยตลาดที่กำลังประสบปัญหา ยังคงเป็นตลาดอาเซียนและเอเชีย

สำหรับเป้าหมายการส่งออกที่ตั้งไว้ 8-9% หากไม่ปรับประมาณการ ทูตพาณิชย์จะต้องทำงานเข้มข้นมากขึ้น เชื่อว่าทุกฝ่ายพร้อมที่จะดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

นอกจากนี้ หากดูปัจจัยค่าเงินบาท ที่เริ่มอ่อนค่าลง และมีเสถียรภาพมากขึ้น เศรษฐกิจโลกเริ่มปรับตัวดี แต่ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นหากไม่ปรับลดตัวเลขส่งออก อาจรอดูสถานการณ์ใน 3 เดือนข้างหน้าอีกครั้ง หากช่วงครึ่งปีหลังสถานการณ์กลับมาดีขึ้น ตัวเลขส่งออกอาจไม่จำเป็นต้องปรับลง

ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20130520/506491/พาณิชย์คงเป้าส่งออกพร้อมเจาะตลาดใหม่.html

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

390

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน