“พาณิชย์”จัดAEC Weekช่วยธุรกิจเรียนรู้เทคนิคบุกเจาะตลาดอาเซียน

 
กรุงเทพมหานคร

“พาณิชย์”ใช้จังหวะจัดประชุมทูตพาณิชย์ จัดงาน AEC Week วันที่ 20-29 พ.ค.นี้ ตั้งโต๊ะให้ผู้ประกอบการจับเข่าคุยทูตพาณิชย์ 9 ตลาดอาเซียนแบบตัวต่อตัว หวังให้ได้ข้อมูลไปวางแผนบุกเจาะตลาด AEC

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ จะใช้โอกาสที่ได้เชิญผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) จากทั่วโลกเข้ามาประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์และเป้าหมายการส่งออกสินค้าไทยในปี 2556 จัดกิจกรรมพิเศษ คือ AEC Week ระหว่างวันที่ 20-29 พ.ค.2556 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ที่จะได้มีโอกาสศึกษาลู่ทางในการเข้าสู่ตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) จากทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในอาเซียนทั้ง 9 ประเทศโดยตรง

“กรมฯ จะเปิดโอกาสให้ SMEs ที่สนใจจะบุกเจาะตลาดอาเซียน ได้มีโอกาสหารือกับทูตพาณิชย์โดยตรง สามารถกระทบไหล่ได้แบบตัวต่อตัว ใครที่มีข้อสงสัย มีคำถาม เกี่ยวกับตลาดอาเซียนทั้ง 9 ตลาด ก็สามารถมาสอบถามได้ กรมฯ เปิดโอกาสให้เต็มที่ เพราะเป็นเป้าหมายของกรมฯ ที่จะให้ความสำคัญกับตลาดอาเซียนที่กำลังจะเป็น AEC ในปี 2558 ที่จะถึงนี้”นางศรีรัตน์กล่าว

ทั้งนี้ การจัดงาน AEC Week กรมฯ จะจัดขึ้นทั้งในกรุงเทพฯ และที่เชียงใหม่ โดยที่กรุงเทพฯ จัดที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่ โดยตั้งเป้ามีผู้ประกอบการ SMEs กว่า 7 หมื่นรายเข้าร่วม ซึ่งในการจัดงานนอกจากเปิดโอกาสให้ SMEs ได้ศึกษาเรียนรู้ตลาด AEC แล้ว ยังจะผลักดันให้SMEs มีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มคลัสเตอร์ จากนั้นกรมฯ จะนำกลุ่มคลัสเตอร์เหล่านี้ออกไปบุกเจาะตลาด โดยเน้นตลาดอาเซียน อินเดีย รัสเซีย บราซิล แอฟริกา เป็นต้น

นางศรีรัตน์กล่าวว่า สำหรับเป้าหมายการส่งออกสินค้าไทยในปี 2556 ที่ตั้งไว้ 8-9% จะมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่ คงต้องรอผลการหารือกับทูตพาณิชย์ และภาคเอกชนในอุตสาหกรรมต่างๆ ก่อน เพราะเป้าหมายถือเป็นเป้าการทำงานที่จะต้องทำให้ได้ แต่กรมฯ เชื่อว่า หากมีการปรับเปลี่ยนแผนการทำงาน และปรับกลยุทธ์ในการผลักดันการส่งออกให้สอดคล้องกับแต่ละตลาด เชื่อว่า โอกาสที่การส่งออกจะขยายตัวได้สูงก็เป็นไปได้

นอกจากนี้ หากเงินบาทไม่แข็งค่าจนเกินไป และมีเสถียรภาพ ก็จะทำให้การส่งออกของไทยยังคงแข่งขันได้ ซึ่งก็หวังว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาดูแลอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และไม่เป็นภาระกับผู้ส่งออกจนเกินไป

ที่มา : http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrview.aspx?NewsID=9560000060023

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

439

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน