สมช.ย้ำสัมพันธ์รับสถานการณ์ทะเลจีนใต้

 

เลขาสมช.ระบุยึดความสัมพันธ์ระหว่างประเทศรับมือสถานการณ์ทะเลจีนใต้

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวในการสัมมนาวิชาการเรื่อง"ท่าทีและยุทธศาสตร์ความมั่นคงของไทยต่อกรณีสถานการณ์ในทะเลจีนใต้"ว่า การบริหารงานความมั่นคงจะอาศัยเพียงแค่ฐานข้อมูลหรืองานข่าวกรองเพียงเท่านั้นยังไม่พอ ต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน เพราะความมั่นคงในโลกสมัยใหม่ความเป็นพลวัตขับเคลื่อนอย่างสลับซับซ้อน สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เล็งเห็นในการพัฒนาองค์ความรู้และความมั่นคง ไม่ว่าจะเป็นการค้นคว้าการวิจัยและความคิดเห็นของนักวิชาการ

สมช.จึงได้จัดตั้งศูนย์ความมั่นคงศึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติ(ศมศ.สภามช.) เพื่อให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะในการดำเนินงานด้านความมั่นคง รวมถึงการประเมินสถานการณ์ภัยคุกคาม เพื่อนำไปสู่การกำหนดนโยบาย และยุทธศาสตร์ความมั่นคงของประเทศ แก่นายกรัฐมนตรี

พล.ท.ภราดร กล่าวต่อว่า สถานการณ์ในทะเลจีนใต้มีความอ่อนไหวและกระทบต่อความมั่นคงได้ ประเทศไทยในฐานะที่เป็นผู้ประสานงานของอาเซียนกับประเทศจีน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาองค์ความรู้ให้มีความเข้าใจ ถึงผลประโยชน์ของชาติ

ขณะเดียวกันต้องคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่สำคัญคือต้องมีจุดยืนที่แสดงต่อประชาคมระหว่างประเทศ โดยต้องคำนึงถึงกฎหมาย ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและความร่วมมือทางการทหาร โดยเราต้องมีการแสดงจุดยืนของประชาคมอาเซียนก่อนจึงจะแสดงท่าทีต่อจีนได้

ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20130516/505943/สมช.ย้ำสัมพันธ์รับสถานการณ์ทะเลจีนใต้.html

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

431

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน