ตลาดเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ปรับฐาน หลังยุโรป-สหรัฐฯโตช้าลง หันเจาะลูกค้าอาเซียนรับAEC

 
กรุงเทพมหานคร

ปริญญา เธียรวร ประธานกรรมการบริษัท วี.เอ็ม.พี.ซี. จำกัด วี.เอ็ม.พี.ซี.มั่นใจตลาดเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ระดับกลางถึงบนยังติดลมบน หลังตลาดผู้เช่าอาเซียนเพิ่มขึ้นรับAEC ชี้ สีลม สาทร เพลินจิต สุขุมวิท พระราม 3 และบางนา ยังคงครองแชมป์ทำเลยอดฮิต สีลม สาทร ครองแชมป์ค่าเช่าสูงสุดเฉลี่ย 85,000 บาทต่อเดือน คาดปิดฉากครึ่งปีแรกภาพรวมตลาดมีอัตราเช่าประมาณ 80%

นายปริญญา เธียรวร ประธานกรรมการบริษัท วี.เอ็ม.พี.ซี. จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาพรวมตลาด เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ของไทยยังคงได้รับความนิยมจากบริษัทต่างชาติอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงโดยตลาดยุโรปและอเมริกายังคงเติบโตแต่จะช้ากว่าในอดีต ในขณะที่ตลาดใหม่ในแถบ อาเซียนเติบโตขึ้นอย่างมากนับจากต้นปี 56 เป็นต้นมา สืบเนื่องจากการเข้ามาเพื่อปูทางสู่ AEC ประกอบกับ สถานการณ์การเมืองในประเทศไทยเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น สามารถดึงดูดบริษัทต่างชาติให้เข้ามาตั้งบริษัท โดยเฉพาะบริษัทที่ต้องการหาโอกาสในการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ และจำนวนของชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจะเป็นปัจจัยหลักในการ ขับเคลื่อนให้เกิดอุปสงค์ของตลาดเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์มีอัตราที่เพิ่มขึ้น

“กรุงเทพฯ ถือเป็นเมืองหลวงทางเศรษฐกิจแห่งหนึ่งของอาเซียน ที่นักธุรกิจจากหลากหลาย ประเทศสนใจเข้ามาลงทุนหรือใช้เป็นศูนย์กลางในการติดต่อธุรกิจกับย่านอินโดจีน โดยพื้นที่ย่านซีบีดี (สีลมและสาทร) สุขุมวิท พระราม 3 และบางนา คือ ทำเลที่ต่างชาติ นิยมเลือกเพื่ออยู่อาศัย ทั้งนี้ จํานวนของชาวต่างชาติที่เข้ามาทํางานในประเทศไทย เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี ที่ผ่านมามีจำนวนของ ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในเมืองไทยประมาณ 70,000 ราย ซึ่งเมื่อเก็บสถิติ ย้อนหลัง 5 ปี โดยเฉลี่ย จะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 4-5%”

ทั้งนี้ หากสำรวจถึงอัตราค่าเช่า ณ ปัจจุบัน พบว่า พื้นที่ย่านซีบีดี (สีลม สาทร) ย่านนิยมของชาวยุโรปและอเมริกา ยังครองแชมป์ เฉลี่ยอยู่ที่ 85,000 บาทต่อเดือน ในขณะที่อันดับ 2 คือ ย่านวิทยุย่านนิยมของชาวยุโรป และอเมริกา เฉลี่ยอยู่ที่ 62,000 บาทต่อเดือน ที่ทิ้งห่างอันดับ 3 สุขุมวิทไม่มากนัก ย่านนิยมของชาวญี่ปุ่น เฉลี่ยอยู่ที่ 60,000 บาทต่อเดือน อันดับ 4 คือย่านพระราม 3 ย่านนิยมของชาวเกาหลีเฉลี่ยอยู่ที่ 28,000 บาทต่อเดือนและอันดับ 5 ทำเลน้องใหม่ที่แรงมากในปัจจุบันเพราะการเกิดใหม่ของ สาธารณูปโภคหลักของประเทศ คือ ย่านบางนาย่านนิยมของชาวญี่ปุ่น, จีน, จีนไต้หวัน และจีนมาเลเซีย เฉลี่ยที่ 22,000 บาทต่อเดือน

“วี.เอ็ม.พี.ซี. มั่นใจว่าตลาดเช่าในระดับกลางถึงบนที่มีอัตราเช่าเฉลี่ยที่ 40,000 ขึ้นไป ยังคงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ในขณะที่ตลาดเช่าระดับล่างก็ยังคงเติบโตขึ้นเช่นกัน แต่เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์อาจจะต้องแข่งขันสูงขึ้นกว่าในอดีต เพราะปัจจุบันมีจำนวนคอนโดมิเนียมเกิดใหม่ที่ถูกซื้อ เพื่อปล่อยเช่าเข้ามาแข่งขันในด้านราคา อยู่มากเช่นกัน ทั้งนี้ วี.เอ็ม.พี.ซี. ยังคงวางแผนเดินหน้า พัฒนาโครงการ เพื่อตอบโจทย์ตลาดเช่าทุกกลุ่มตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันทุกโครงการในมือ มีอัตราเช่าเกือบ 100% ซึ่งเป็นสัญญาณสะท้อนให้เห็นว่า ตลาดเช่ายังสามารถเติบโตได้ หากโครงการดังกล่าวเข้ามาเติมเต็มตลาดอย่างตรงจุด” นายปริญญา กล่าว.

ที่มา : http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrview.aspx?NewsID=9560000058730

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

425

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน