ปตท.คาด1ปีศึกษาสร้างโรงกลั่นในเวียดนาม

 

ปตท.คาดใช้เวลา 1 ปี เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ครบวงจรและโรงกลั่นน้ำมันในเวียดนาม

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนโรงกลั่นน้ำมันกำลังการผลิต 6 แสนบาร์เรล และปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ครบวงจร กำลังการผลิตไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาร์เรล ในเวียดนาม หลังรัฐบาลเวียดนามได้อนุมัติแผนดังกล่าวแล้ว โดยคาดว่าใช้เวลาศึกษา 1 ปี และหากผลศึกษาออกมาเหมาะสมก็จะเดินหน้าลงทุนต่อไป

ทั้งนี้กรณีที่มีผู้มองว่าโครงการดังกล่าวอาจเกิดได้ยากเนื่องจากลงทุนสูงนั้น บริษัทมองว่าหากโครงการมีความเป็นไปได้ ก็น่าจะมีพันธมิตรเข้ามาร่วมทุนอยู่แล้ว เพราะโครงการนี้ที่ถือว่าเป็นอีสเทิร์นซีบอร์ดของอาเซียน ซึ่งจะผลิตเพื่อการส่งอกออกรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งมีเส้นทางจะเชื่อมไปถึงเมืองทวาย ประเทศพม่า และเมืองเชนไนประเทศอินเดียได้

ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการตั้งโรงกลั่นน้ำมันปาล์มดิบเพื่อมากลั่นเป็น ไบโอ ไฮโดรเจน ดีเซล หรือ BHD ซึ่งจะได้น้ำมันไบโอดีเซลที่มีคุณสมบัติที่ดีกว่า และสามารถเติมไบโอดีเซลในสัดส่วนที่มากขึ้นกว่าปัจจุบัน

เนื่องจาก BHD จะมีคุณสมบัติที่ดีเพราะมีการไล่น้ำออก ซึ่งจะทำให้การใช้ผสมจะมีสัดส่วนที่สูงได้ถึง 30% และค่ายรถยนต์ต่างๆ จะให้การยอมรับมากกว่า B7 ปัจจุบันมีการนำน้ำมันปาล์มมากลั่นเป็นไบโอดีเซล บี100 ด้วยกระบวนการและเทคโนโลยีในปัจจุบัน ซึ่งนำไปผสมในน้ำมันดีเซลได้แค่ 5% ซึ่งหากเป็นด้วยกระบวนการผลิตแบบเดิม บริษัทรถยนต์ต่างๆ เห็นว่าจะผสมได้แค่ 7% เท่านั้น จึงจะสามารถนำมาเติมในรถยนต์ได้ แต่ถ้าเป็น BHD จะเป็นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาพัฒนา

ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20130515/505693/ปตท.คาด1ปีศึกษาสร้างโรงกลั่นในเวียดนาม.html

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

434

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน