'สุรพงษ์'เผยสหรัฐติดใจศาลไทยคดีค้ามนุษย์

 

"สุรพงษ์"เผยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ติดใจศาลไทยทำคดีค้ามนุษย์ช้า

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงผลการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา อย่างเป็นทางการ เพื่อแนะนำตัวทำความรู้จักและหารือข้อราชการกับนายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่สหรัฐฯ ว่า การพบปะมีขึ้น เพื่อเตรียมการสำหรับการเดินทางเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยไทยได้เสนอช่วงเวลาเป็นช่วงเดือนส.ค.ปีนี้ ในโอกาสนี้ ตนได้หยิบยกในเรื่องการดำเนินการแก้ไขสถานการณ์การค้ามนุษย์

ภายหลังไทยถูกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ประเมินให้คงสถานะอยู่ในระดับ Tier 2 Watch List ซึ่งเป็นอันดับรองสุดท้าย อาทิ การตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาโดยนายกรัฐมนตรี และการที่ตนเป็นประธานติดตามผลการดำเนินการของคณะกรรมการดังกล่าว รวมทั้งการพาคณะทูตานุทูตลงพื้นที่ชมโรงงานที่ถูกพาดพิงว่ามีการใช้แรงงานผิดกฎหมาย ตลอดจนการตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจปราบปรามการค้ามนุษย์ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยตนได้แสดงความหวังต่อทางการสหรัฐ ว่าจะไม่ปรับระดับของไทยลงไปกว่านี้ ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2556 ที่กำลังจะประเมินในเดือนมิ.ย.นี้ ขณะที่รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า จะรับไว้พิจารณา และกล่าวว่า รู้สึกติดใจกับกระบวนการยุติธรรมไทยที่ล่าช้า

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังได้พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องท่าทีไทยต่อความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) ว่าต้องผ่านกระบวนการทางรัฐสภาก่อนจึงจะสามารถนำมาเจรจาได้ อาจต้องใช้เวลา พร้อมขอให้สหรัฐช่วยสนับสนุนไทยเพื่อเข้าเป็นสมาชิกคณะมนตรี (Governing Council) ของเวทีประชาคมประชาธิปไตย (ซีดี) ซึ่งขณะนี้ไทยเป็นสมาชิกทั่วไปอยู่ร่วมกับอีก 127 ประเทศ เพื่อแสดงเจตนารมย์ว่าไทยจะเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง นอ

จากนี้ ไทยยังได้แสดงความต้องการเข้าร่วมโครงการริเริ่มด้านความมั่นคงเพื่อป้องกันการแพร่กระจายอาวุธทำลายล้างสูง (พีเอสไอ) โดยจะเดินทางไปร่วมประชุมที่กรุงวอร์ซอว์ ประเทศโปแลนด์ รวมทั้งปีนี้ ยังถือเป็นปีฉลองครบรอบ 180 ปี ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐด้วย ส่วนประเด็นนอกเหนือจากนี้ เป็นการพูดถึงภาพรวมของภูมิภาค และแผนการลงทุนของไทยในอีก 7 ปีข้างหน้า เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน และสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุนต่างชาติ พร้อมทั้งย้ำถึงความมั่นคงทางการเมืองที่สูงขึ้นของไทย และประเด็นความมั่นคงในภูมิภาค เช่น เรื่องทะเลจีนใต้ และพัฒนาการประชาธิปไตยในพม่า โดยไทยต้องการเห็นบทบาทของสหรัฐในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น

ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20130509/504669/สุรพงษ์เผยสหรัฐติดใจศาลไทยคดีค้ามนุษย์.html

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

499

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน