'ไทย-เกาหลีใต้'เจ้าภาพจัดซ้อมรับมือภัยพิบัติ

 
เพชรบุรี

"ไทย-เกาหลีใต้" เป็นเจ้าภาพจัดซ้อมรับมือภัยพิบัติ วันที่ 7-11 พ.ค.นี้

นายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร อธิบดีกรมอาเซียน กล่าวว่า ประเทศไทย และสาธารณรัฐเกาหลี ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดฝึกซ้อมการบรรเทาภัยพิบัติ ประจำปี 2556 ภายใต้กรอบการประชุมอาเซียน ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum Disaster Relief Exercise - ARF DiREx 2013) ระหว่างวันที่ 7 - 11 พฤษภาคม 2556 ที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ซึ่งการฝึกซ้อม ARF อย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคม เวลา 14.30 น. ณ ห้องรอยัล ดุสิตแกรนด์ บอลรูม โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน โดยมีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และ นายคิม บองฮยอน Deputy Minister for Multilateral and Global Affairs กระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐเกาหลี เป็นประธานร่วมในพิธีเปิด และจะเป็นเจ้าภาพร่วมในงานเลี้ยงอาหารค่ำ เวลา 18.30 น. โดยมีคณะผู้แทนคณะทูตสมาชิก ARF และผู้แทนหน่วยงานไทย ประกอบด้วยกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงกลาโหมและกองทัพไทย และกระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมอาเซียนเป็นหน่วยงานหลักของส่วนราชการไทยเตรียมการและร่วมการฝึกซ้อมร่วมกับหน่วยงานและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของฝ่ายไทย เข้าร่วม

นายอรรถยุทธ์ กล่าวว่า การจัดการฝึกซ้อม ARF DiREx 2013 เป็นการแสดงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นของไทยที่จะพัฒนาศักยภาพในด้านการจัดการภัยพิบัติ และจะเป็นการสร้างเครือข่ายกับประเทศและองค์การระหว่างประเทศซึ่งมีความก้าวหน้าด้านการบริหารจัดการภัยพิบัติอีกด้วย โดยในการฝึกซ้อมครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมกว่า 1,200 คน จากฝ่ายพลเรือนและฝ่ายทหารของประเทศสมาชิก ARF โดยมีประเทศที่เข้าร่วมการฝึกซ้อม ประกอบด้วย ประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ร่วมกับ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี รัสเซีย อินเดีย ติมอร์-เลสเต บังกลาเทศ ศรีลังกา และสหภาพยุโรป อีกทั้งยังมีองค์การระหว่างประเทศที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับการจัดการภัยพิบัติในภูมิภาค เช่น สำนักเลขาธิการอาเซียน ศูนย์ประสานงานการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของอาเซียน สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ องค์การอนามัยโลก สหพันธ์กาชาด และสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีสำนักงานเลขาธิการความร่วมมือ 3 ฝ่าย จีน - ญี่ปุ่น - เกาหลีใต้ (TCS) ร่วมสังเกตการณ์ด้วย

ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20130506/503956/ไทย-เกาหลีใต้เจ้าภาพจัดซ้อมรับมือภัยพิบัติ.html

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

407

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน