นายกฯชี้ปาฐกถามองโกเลียหวังปชต.เข้มแข็ง

 

นายกฯจัดรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน"แจงปาฐกถาที่มองโกเลีย หวังเห็นประชาธิปไตยไทยเข้มแข็ง ส่วนชุมนุมปี53ถือเป็นอุทาหรณ์

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน ที่ประเทศมองโกเลีย ถึงเนื้อหาที่ขึ้นพูดบนเวทีประชุมประชาคมประชาธิปไตย ที่ประเทศมองโกเลีย ว่า เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเป็นประชาธิปไตยของแต่ละประเทศ ซึ่งตนเองก็ได้เล่าพัฒนาการประชาธิปไตย ตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ของประเทศไทย ยืนยันว่า จะพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศให้เข้มแข็ง ตั้งแต่จุดเริ่มต้น รวมถึงจะปรับและสร้างความสมดุลในแต่ละองค์กร ให้ประชาชนได้รับสิทธิเสรีภาพอย่างเต็มที่

ส่วนบทเรียนความรุนแรง ในปี 2553 นั้นไม่อยากเห็นประชาชนต้องเสียเลือดเสียเนื้อ หรือต้องเป็นทุกข์เพื่อประชาธิปไตยอีก ของให้เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นครั้งสุดท้าย ตนเองจะเดินหน้าเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการเมือง และจะพัฒนาจนเกิดความปรองดอง เพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้ต่อไป

สำหรับการเยือนประเทศมองโกเลียในครั้งนี้ ถือเป็นการเยือนของนายกรัฐมนตรีไทยครั้งแรก หลังมีความสัมพันธ์กันมายาวนาน กว่า 39 ปี ซึ่งการเดินทางมาครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จในการตกลงเรื่องการค้าและการลงทุน ทั้งนี้ มองโกเลีย มีความสนใจในด้านการศึกษา และอยากให้มีการแลกเปลี่ยนนักเรียนนักศึกษา รวมถึง ความรู้ด้านการบริการและการท่องเที่ยว ซึ่งสามารถพัฒนาให้มีการศึกษาแบบดับเบิลดีกรีได้

พร้อมกันนี้ ยังมีการพูดคุยเรื่องนวัตกรรมทางการเกษตร โดยยังมีการพูดคุยถึงวิธีการขนส่งสินค้าการเกษตรจากไทยมามองโกเลียด้วย นอกจากนี้ มองโกเลีย ยังมีความสนใจที่จะพัฒนา ผลิตภัณฑ์ผ้าแคชเมียร์ของมองโกเลีย ร่วมกับผ้าไหมของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม มองโกเลีย ยังหวังให้ไทยเป็นตัวกลางเชื่อมต่อทางธุรกรรม และด้านอื่นๆ ไปยังประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน

ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20130504/503764/นายกฯชี้ปาฐกถามองโกเลียหวังปชต.เข้มแข็ง.html

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

427

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน