หวั่นแพทย์ไหลออกนอก หลังเปิดเออีซี

 
กรุงเทพมหานคร

รพ.กรุงเทพ หวั่นบุคลากรทางการแพทย์ของไทยไหลออกนอกประเทศ หลังเปิดเออีซี เหตุเป็นที่ต้องการของอาเซียน

นพ.ชาตรี ดวงเนตร ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ-การแพทย์ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BGH เครือโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 จะทำให้เกิดการแข่งขันในธุรกิจโรงพยาบาลรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะการเคลื่อนย้ายแรงงานระดับบุคลากรทางการแพทย์ของไทย ที่มีแนวโน้มจะเคลื่อนย้ายออกนอกประเทศ เพราะส่วนใหญ่เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ เป็นที่ต้องการของประเทศในอาเซียน

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าจะมีชาวต่างชาติเข้ามารับบริการทางการแพทย์ในไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าระดับบนที่มีกำลังซื้อสูง ปรากฎการณ์ดังกล่าวจะทำให้สัดส่วนคนไข้ชาวต่างชาติในภาพรวมเพิ่มสูงขึ้น จากที่มีอยู่ในสัดส่วน 25% และคนไทย ในสัดส่วน 75% และยังตั้งเป้าในประเทศ จะมีโรงพยาบาลในเครือรวมทั้งสิ้น 50 แห่ง ขณะที่สาขาในภูมิภาคอาเซียนขึ้นอยู่กับความเหมาะสม

ส่วนการแข่งขันของธุรกิจโรงพยาบาลของไทยนั้น ยังไม่พบการแข่งขันกันเองภายในเครือ ประกอบด้วย กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ กลุ่มโรงพยาบาลสมิติเวช โรงพยาบาลบีเอ็นเอช กลุ่มโรงพยาบาลรอยัล กลุ่มโรงพยาบาลพญาไท กลุ่มโรงพยาบาลเปาโล และรพ.นครธน โดยจำเป็นจะต้องร่วมมือและช่วยเหลือกันมากขึ้น เพื่อไม่ให้บุคลากรทางการแพทย์ของไทยไหลออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ ในส่วนของโรงพยาบาลเปาโล จะเน้นจับกลุ่มคนไข้ระดับกลางทั้งผู้ถือบัตรประกันสังคม และบัตรทองมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด เพราะเล็งเห็นถึงโอกาสเนื่องจากเป็นตลาดใหญ่และมีประชากรจำนวนมาก โดยเปิดแบรนด์ใหม่ 3 แห่ง ภายในพื้นที่โรงพยาบาลในเครือ ที่มีอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต ระยอง และพัทยา เพื่อใช้เครื่องมือและบุคลากรแพทย์ร่วมกันได้

ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20130503/503590/หวั่นแพทย์ไหลออกนอก-หลังเปิดเออีซี.html

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

415

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน